svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนกดดันผู้นำอินเดียให้แสดงจุดยืนแข็งกร้าวต่อรัสเซีย

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พูดคุยและกดดันให้นายกรัฐมนตรีของอินเดีย แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อรัสเซียมากขึ้น และบอกด้วยว่าการที่อินเดียยังตัดสินใจนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเป็นเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ต่ออินเดีย

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พูดคุยหารือกับ นเรนธารา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ผ่านระบบวิดีโอคอล เกี่ยวกับเรื่องจุดยืนของอินเดียต่อสงครามในยูเครน ซึ่งไบเดนพยายามที่จะกดดันให้อินเดียแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อรัสเซียมากขึ้น รวมทั้งใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ซึ่งจนถึงขณะนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่หลีกเลี่ยงการประณามรัสเซียและสงวนสิทธิงดออกเสียงในสหประชาชาติที่แสดงออกถึงการต่อต้านรัสเซีย

ไบเดนกดดันผู้นำอินเดียให้แสดงจุดยืนแข็งกร้าวต่อรัสเซีย

ไบเดนยังบอกโมดีด้วยว่าการที่อินเดียตกลงซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติพร้อมส่วนลดจากรัสเซีย และซื้อในปริมาณที่มากกว่าปีที่ผ่านมา เป็นการตัดสินใจที่้ไม่เป็นประโยชน์ต่ออินเดีย ซึ่งอินเดียได้นำเข้าน้ำมันดิบอย่างน้อย 3 ล้านบาร์เรลจากรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียได้เริ่มทำการรุกรานยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ไบเดนและโมดี ได้หารือกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างไม่เป็นทางการ และการพูดคุยก็เป็นไปอย่างอบอุ่นและคืบหน้า ซึ่งแม้ผู้นำอินเดียและสหรัฐฯ จะยังคงมีจุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับสงครามในยูเครน แต่ไบเดนก็ขอบคุณอินเดียที่ช่วยสนับสนุนยูเครนด้วยการส่งยา และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งทั้งสหรัฐฯ และอินเดีย จะยังคงหารือร่วมกันต่อไปเพื่อร่วมกันแก้ไขวิกฤตสงครามในยูเครน

logoline