svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตือนฟินแลนด์-สวีเดน เข้านาโตไม่ช่วยยุโรปมั่นคง

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีข่าวว่าฟินแลนด์และสวีเดนเตรียมเข้าเป็นสมาชิกนาโตในช่วงสงครามในยูเครนกำลังตึงเครียด ล่าสุดรัสเซียเตือนการขยายของนาโตไม่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพให้กับยุโรป

โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า รัสเซียย้ำเสมอว่าองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้า ไม่ใช่พันธมิตรที่สร้างหลักประกันเรื่องสันติภาพและเสถียรภาพ และการขยายสมาชิกของนาโตจะไม่ช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับทวีปยุโรป คำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากโฆษกทำเนียบเครมลิน ถูกสื่อมวลชนซักถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สวีเดนและฟินแลนด์จะเข้าร่วมนาโต

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกว่าเรื่องฟินแลนด์และสวีเดนจะเข้าร่วมโตถูกหยิบยกขึ้นหารือระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ฟินแลนด์อาจสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตในช่วงเดือน มิ.ย. ตามด้วยสวีเดน  

นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ของฟินแลนด์ กล่าวว่าถึงเวลาที่ประเทศควรทบทวนเรื่องจุดยืนต่อนาโต และแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีของสวีเดน ก็ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องสมัครเป็นสมาชิกนาโต และหากทั้งสองประเทศได้รับอนุมัติสมาชิกภาพ นาโตจะมีสมาชิกรวม 32 ประเทศ 

ฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซียระยะทางยาวถึง 1,300 กม. และเคยถูกบุกรุกโดยกองทัพแดงของสหภาพโซเวียตในปี 2482 แต่ไม่เคยเข้าเป็นสมาชิกของนาโตที่ก่อตั้งในยุคสงครามเย็น จนกระทั่งเมื่อรัสเซียบุกยูเครนในเดือน ก.พ. ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสื่อของฟินแลนด์ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เปลี่ยนมาสนับสนุนให้เข้าร่วมนาโต ส่วนสวีเดนใกล้เสร็จสิ้นการพิจารณาทบทวนเรื่องความมั่นคงของประเทศในสิ้นเดือนนี้

 

ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้พรมแดนรัสเซียมากที่สุดในแถบอาร์กติก และที่ผ่านมารัสเซียเคยขู่ว่าทั้งสองประเทศจะเผชิญผลกระทบทางทหารหากเข้าร่วมนาโต

logoline