svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกอังกฤษเยือนกรุงเคียฟ แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครน

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินทางไปพบกับผู้นำของยูเครนด้วยตัวเองที่กรุงเคียฟ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวและสัญญาว่าจะยืนหยัดเคียงข้างยูเครนในการสู้กับกองทัพรัสเซียต่อไป

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางไปเยือนกรุงเคียฟและพบปะพูดคุยกับ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครนและยืนยันว่าอังกฤษจะให้การสนับสนุนยูเครนในการสู้กับกองทัพรัสเซียด้วยการมอบรถหุ้มเกราะให้ 120 คัน และมอบระบบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ นอกจากนี้ อังกฤษจะให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจในรูปแบบเงินกู้รวมทั้งหมด 770 ล้านปอนด์ และจะไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยูเครนเกือบทั้งหมด

นายกอังกฤษเยือนกรุงเคียฟ แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครน

ในการแถลงข่าว จอห์นสัน ชื่นชมความเป็นผู้นำของเซเลนสกีและความกล้าหาญของชาวยูเครนที่ยืนหยัดต่อสู้และสามารถผลักให้กองทัพรัสเซียล่าถอยออกจากกรุงเคียฟไปได้ ซึ่งอังกฤษจะหารือกับชาติพันธมิตร เพื่อทำการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม เพื่อช่วยทำให้วิกฤตครั้งนี้จบโดยเร็วที่สุด

นายกอังกฤษเยือนกรุงเคียฟ แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครน

การเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟของจอห์นสันถูกปิดเป็นความลับและไม่มีใครล่วงรู้มาก่อนจนกระทั่งเขาเดินทางไปถึงกรุงเคียฟแล้ว ซึ่งเขาถือว่าเป็นผู้นำคนแรกของกลุ่ม G7 ที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟด้วยตัวเอง นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกราน ซึ่งเซเลนสกีกล่าวชื่นชมอังกฤษและบอกว่าชาติอื่นๆ ควรจะดูอังกฤษเป็นตัวอย่างในเรื่องการคว่ำบาตรรัสเซียและสนับสนุนยูเครนด้านอาวุธ

logoline