svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเลนสกีประนามรัสเซีย ยิงขีปนาวุธใส่สถานีรถไฟศูนย์รวมผู้อพยพ

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ประนามการยิงขีปนาวุธในสถานที่รถไฟซึ่งเต็มไปด้วยชาวยูเครนที่รออพยพ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ว่าเป็นอาชญากรรมสงครามอีกคดีหนึ่งของรัสเซีย และคนที่เกี่ยวช้องต้องรับผิดชอบ

เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน เป็นเด็กถึง 5 คน จากการที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นสถานที่ที่พลเรือนใช้หลบภัยจากการสู้รบ และเป็นเหมือนศูนย์กลางการอพยพ 

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมี 98 คน เป็นเด็ก 16 คน ผู้หญิง 46 คน และผู้ชาย 36 คน ตอนนี้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่แล้ว

นายกเทศมนตรีเมืองครามาทอร์สก์ ระบุว่า ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนราว 8,000 คนต่อวัน เดินทางไปที่สถานีรถไฟเพื่อรออพยพ และมีคนที่ยังอยู่ในสถานีมากถึง 4,000 คน ในเวลาที่ขีปนาวุธโจมตี 

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวประนามว่า "นี่เป็นอาชญากรรมสงครามอีกคดีหนึ่งของรัสเซีย เพราะรัสเซียรู้ดีอยู่แล้วว่าสถานีรถไฟในครามาทอร์สก์ เต็มไปด้วยพลเรือนที่รอการอพยพ" และเสริมว่า 
"ทุกคนที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่สถานีรถไฟครามาทอร์สก์ครั้งนี้ จะต้องรับผิดชอบ เช่นเดียวกับการสังหารหมู่ในเมืองบูชา และจะเป็นอีกหนึ่งข้อหาของรัสเซียที่ถูกนำไปสอบสวนในชั้นศาล ข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม" พร้อมเรียกร้องให้สหภาพยุโรปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ขณะที่รัสเซียยังคงยืนยันว่ากองกำลังของตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีสถานีรถไฟ และอ้างว่ากองกำลังติดอาวุธของยูเครนอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์จัดฉากดังกล่าว

logoline