svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จนท.ยุโรปอ้าง รัสเซียเตรียมปิดเกมวันที่ 9 พ.ค.

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวระบุ รัสเซียกำลังตั้งเป้าบรรลุชัยชนะเหนือยูเครนภายในวันที่ 9 พ.ค. หรือภายใน 1 เดือนนี้ ซึ่งอาจกลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้กองกำลังรัสเซียทำผิดพลาด หรืองัดเอาอาวุธร้ายแรงมาใช้กับยูเครน

แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ของยุโรปสองคน เปิดเผยว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังกดดันตนเอง ให้บรรลุชัยชนะเหนือยูเครนภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะเหนือเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยปกติในวันดังกล่าว รัสเซียจะเฉลิมฉลองวันหยุดด้วยขบวนพาเหรดแห่งชัยชนะ เป็นขบวนทหารที่เดินสวนสนามผ่านจัตุรัสแดง และจบลงด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน 

ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนก่อนถึงวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่ยุโรปกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียกำลังจัดกลุ่มใหม่ และย้ายกองกำลังของตนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นเป้าหมายของชัยชนะถูกจำกัดให้แคบลง เหลือเพียงการยึดพื้นที่ของภูมิภาคดอนบาส แทนการยึดพื้นที่ขนาดใหญ่ของทั้งประเทศยูเครน

แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตด้วยว่า แรงกดดันด้านเวลาอาจทำให้กองกำลังรัสเซียทำผิดพลาด ประกอบกับปัญหาด้านโลจิสติกส์และปัญหาด้านขวัญกำลังใจของทหารที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ เนื่องจากสงครามที่ยืดเยื้อกว่าที่วางแผนไว้ และการสูญเสียกองกำลังรวมถึงยุทโธปกรณ์สำคัญจำนวนมากจากการที่ยูเครนสู้กลับ

เจ้าหน้าที่ยุโรปที่ให้ข้อมูลทั้งสองคน ยังกล่าวว่า ระยะเวลาที่ยืดเยื้อยาวนานของสงครามครั้งนี้อาจนำไปสู่ ​​“วิกฤตทางการทหารของรัสเซีย” ซึ่งอาจทำให้กองกำลังรัสเซียก่อเหตุรุนแรงขึ้นได้เช่นกัน เช่น การตัดสินใจใช้อาวุธชีวภาพหรืออาวุธร้ายแรงที่จะคร่าชีวิตชาวยูเครนอีกจำนวนมาก

logoline