svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

3 คนไทยถูกรวบพร้อมบอสยากูซาที่นิวยอร์ก

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าพ่อยากูซาญี่ปุ่น ถูกรวบที่นิวยอร์กพร้อมกับคนไทยอีก 3 คน หลังถูกหน่วยปราบปรามยาเสพติดหลอกขายขีปนาวุธ ที่เขาจะส่งไปขายกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในเมียนมา เพื่อแลกกับยาไอซ์และเฮโรอีนที่เขาจะเอาไปกระจายต่อในนิวยอร์ก

นายทาเคชิ เอบิซาวา ชาวญี่ปุ่น วัย 57 ปี ถูกจับที่นิวยอร์ก ฐานพยายามจะซื้อขีปนาวุธชนิดพื้นผิว-สู่-อากาศ ที่ถูกขโมยมาจากฐานทัพในอัฟกานิสถาน เพื่อเอาไปขายต่อให้กลุ่มติดอาวุธในเมียนมา ที่จ่ายค่าตอบแทนเป็นยาไอซ์กับเฮโรอีน แต่เขาถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ (DEA) ไปล่อซื้อ และพบว่า นายเอบิซาวา ต้องการรับค่าตอบแทนเป็นยาไอซ์และเฮโรอีนหลายพันกิโลกรัม เพื่อนำไปขายต่อที่นิวยอร์ก

 

อัยการเดเมียน วิลเลียมส์ แห่งรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า นายเอบิซาวา ต้องการส่งอาวุธหนักไปขายให้กลุ่มติดอาวุธ 2 กลุ่ม ที่พัวพันกับความรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมา ที่น่าจะเป็นกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน กับกองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง และมีผู้ร่วมขบวนการที่เป็นคนไทยอีก 3 คน ที่ถูกจับเมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา ได้แก่ นายสมภาค รัคราสารนี วัย 55 ปี, นายสมภพ สิงห์ศิริ วัย 58 ปี และนายสุขสันต์ หรือ บ๊อบบี้ จุลนัน วัย 53 ปี และซึ่งพวกเขากำลังจะถูกนำตัวขึ้นศาลในเร็วๆ นี้

 

เจ้าพ่อยากูซาญี่ปุ่น ถูกรวบที่นิวยอร์กพร้อมกับคนไทยอีก 3 คน หลังถูกหน่วยปราบปรามยาเสพติดหลอกขายขีปนาวุธ

 

 

เจ้าพ่อยากูซาญี่ปุ่น ถูกรวบที่นิวยอร์กพร้อมกับคนไทยอีก 3 คน หลังถูกหน่วยปราบปรามยาเสพติดหลอกขายขีปนาวุธ

 

นายเอบิซาวา ถูกระบุว่าเป็นสมาชิกเครือข่ายอาชญากรรม ข้ามประเทศ ยากูซา และถูก DEA จับตามาตั้งแต่ปี 2562 ที่รวมถึงการนัดพบหลายครั้งทั้งที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ซึ่งเอบิซาวา ใช้รหัสว่า "ไม้ไผ่" แทนคำว่า "อาวุธ" และใช้คำว่า "เค้ก" แทนคำว่า "ยาเสพติด"

 

เอบิซาวาถูกกล่าวหาว่าใช้รหัสว่า 'ไม้ไผ่' แทนคำว่าอาวุธ ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นกองกำลังของกองทัพรัฐฉานและสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ส่วนข้อหาที่เขาจะเผชิญ คือ วางแผนนำเข้ายาเสพติด, เข้าซื้อหรือถ่ายโอนและครอบครองขีปนาวุธชนิดพื้นผิว-สู่-อากาศ, วางแผนครอบครอบอาวุธปืน รวมทั้งปืนกล อาวุธทำลายล้าง และฟอกเงิน 

 

อัยการระบุด้วยว่า นายเอบิซาวาได้ทำให้เชื่อว่า เขาสามารถเข้าถึงยุทโธปกรณ์หนักที่ถูกลักลอบนำออกมาจากฐานทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานได้จริง และกลุ่มติดอาวุธที่เขาจะขายอาวุธให้ ได้เตรียมจะให้ค่าตอบแทนเขาเป็นยาไอซ์ 500 กิโลกรัม กับเฮโรอีนอีก 500 กิโลกรัม เพื่อนำไปกระจายตามท้องถนนในนิวยอร์ก

 

 

 

 

 

logoline