svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลพบ "นก" เปลี่ยนแปลงรูปร่างรับมือ "โลกร้อน"

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (TAU) ของอิสราเอล พบนกจำนวนมากในประเทศเปลี่ยนแปลงรูปร่าง เพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อนในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า วารสารโกลบอล อีโคโลจี แอนด์ ไบโอจีโอกราฟี (Global Ecology and Biogeography) เผยแพร่ผลการศึกษาข้างต้นเมื่อวันอังคาร (5 เม.ย.) ซึ่งระบุว่าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ ได้วิเคราะห์ลักษณะทางสัณฐานวิทยาของตัวอย่างนก 7,981 รายการ และตรวจวัดว่ามวลและขนาดของนกแต่ละสายพันธุ์เปลี่ยนแปลงอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป หรือได้รับผลกระทบแบบใดจากความผิดปกติของอุณหภูมิ

 

คณะนักวิจัยพบว่านกสายพันธุ์ต่างๆ มากกว่าครึ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงรูปร่างสม่ำเสมอตลอด 70 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นลำตัวยาวขึ้นหรือมีมวลกายลดลง ซึ่งทั้งสองกรณีล้วนนำไปสู่การขยายขนาดพื้นที่ผิว โดยการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายนี้ ได้แก่ การเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.9 ในอัตราส่วนพื้นที่ผิวต่อปริมาตร ซึ่งสอดคล้องกับภาวะโลกร้อนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.2 ต่อองศาเซลเซียส

ผลกระทบจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงต่อสัณฐานวิทยามี “อันดับของขนาด” มากกว่าผลกระทบจากความแตกต่างทางภูมิศาสตร์ ซึ่งสะท้อนการตอบสนองทั่วไปต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยการเปลี่ยนแปลงของความยาวลำตัวมีแนวโน้มพบในนกสายพันธุ์อพยพมากกว่า ขณะการเปลี่ยนแปลงของมวลกายมักพบในนกประจำถิ่น

 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยระบุว่าการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มนกอพยพจากยูเรเซียและแอฟริกานับเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าความยืดหยุ่นในการปรับตัวนี้อาจไม่เพียงพอขณะอุณหภูมิยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง

logoline