svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเลบรัสเซียโชว์ทำลายกระเป๋าเพื่อตอบโต้ชาแนล

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดกระแสต่อเกลียดกลัวรัสเซีย (Russophobia) ที่เป็นผลจากสงครามในยูเครนจนเกิดกระแส "แบนรัสเซีย" ทุกหัวระแหง รวมทั้งแบรนด์ระดับโลกอย่าง "Chanel" ที่ไม่ขายให้ชาวรัสเซีย ทำให้เหล่าเซเลบรัสเซียตอบโต้ด้วยการทำลายทิ้ง

หลังจากแบรนด์แฟชั่นระดับโลกสัญชาติฝรั่งเศส "Chanel" ถอนออกจากรัสเซีย และประกาศไม่ขยายสินค้าให้เหล่าผู้มีอันจะกินชาวรัสเซีย ได้ส่งผลให้ชาวรัสเซียพากันไม่พอใจ รวมทั้งนางแบบและอินฟลูเอนเซอร์ รวมทั้ง มารินา เออร์มอชคิน่า พิธีกรโทรทัศน์ พีอาร์และนักแสดงวัย 28 ปี ได้ใช้กรรไกรตัดกระเป๋าโชว์ผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย 299,999 คน

 

 

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงการตอบโต้ที่เกิดขึ้นว่า "วัฒนธรรมการเท" (cancel culture) ซึ่งผู้หญิงรัสเซียหลายคนพากันอัดคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นพวกเธอใช้กรรไกรตัดกระเป๋า Chanel อันแสนแพง เพราะรู้สึกเหมือนถูกหยามที่ Chanel ถอนตัวออกจากรัสเซียยังไม่พอ ยังเรียกร้องให้ชาวรัสเซียทุกคนที่ไปชอปปิงในต่างประเทศ ลงชื่อรับรองว่าจะไม่สวมใส่หรือใช้สินค้าของแบรนด์ในรัสเซีย

 

เซเลบรัสเซียโชว์ทำลายกระเป๋าเพื่อตอบโต้ชาแนล

เออร์มอชคิน่าพูดไปด้วยและใช้กรรไกรอุตสาหกรรมตัดกระเป๋าว่า

 

"ไม่มีสินค้าหรือแบรนด์ใดควรค่ากับความรักที่ฉันมีต่อมาตุภูมิ และความนับถือตนเองของฉัน ฉันต่อต้าน Russophobia และฉันต่อต้านแบรนด์ที่สนับสนุน Russophobia"

 

"ถ้าการเป็นเจ้าของ Chanel หมายถึงการขายมาตุภูมิของฉัน ฉันก็ไม่ต้องการ Chanel"

 

และยังเรียกร้องให้ผู้หญิงคนอื่นทำตามด้วย โดยโพสต์ว่า

 

"สำหรับผู้หญิงรัสเซียอย่างเราการมี Chanel ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เราต่างหากที่เป็นหน้าตาให้แบรนด์ ตั้งแต่วัยเด็กเราใฝ่ฝันที่จะซื้อกระเป๋าแบรนด์นี้ แต่ไม่มีกระเป๋าหรือสิ่งอื่นใดอยู่เหนือความรักที่ฉันมีต่อมาตุภูมิหรือความเคารพตนเองของฉัน... Chanel เป็นเพียงเครื่องประดับที่ไปอยู่ในจุดที่สร้างความอับอายให้เพื่อนร่วมชาติของฉัน มันเป็นการเลือกปฏิบัติต่อชนชาติ เราจะไม่ทนต่อสิ่งนี้" 

 

 

 

ยังมี ดีเจคาเทีย กูเซวา วัย 39 ปี ที่มีผู้ติดตาม 587,000  คน บอกว่า

 

"ฉันกำลังพูดว่าไม่เอา Chanel... พวกเขาบังคับให้ฉันลงชื่อในเอกสารที่หยามศักดิ์ศรี บังคับให้ฉันปฏิเสธมาตุภูมิของตัวเองเพื่อแบรนด์ของตัวเอง"

 

และเธอก็ตัดกระเป๋าโชว์เช่นกัน

วิคตอเรีย โบเนีย นางแบบ นักธุรกิจและอินฟลูเอนเซอร์ชาวรัสเซียวัย 42 ปี ที่มีผู้ติดตาม 9 ล้านคน พูดเป็นภาษาอังกฤษว่า

 

"ฉันต้องบอกว่าถ้า Chanel ไม่ให้เกียรติลูกค้า ทำไมเราต้องให้เกียรติ Chanel ด้วยล่ะ บ๊ายบาย"

 

เธอบอกด้วยว่าไม่เคยเห็นแบรนด์ไหนไม่ให้เกียรติลูกค้าแบบนี้มาก่อน 

 

 

ตอนนี้มีชาวรัสเซียจำนวนมากที่เห็นด้วยกับการตอบโต้ Chanel ซึ่งมีคนหนึ่งบอกว่าอาศัยอยู่ในยุโรป และจะไม่ยอมใช้แบรนด์นี้เด็ดขาด 

logoline