svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาวปูติน-ธนาคารใหญ่สุดของรัสเซีย

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ โดยมีชื่อลูกสาว 2 คนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และธนาคารยักษ์ใหญ่ของรัสเซียถูกอายัดทรัพย์ด้วย

ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาตการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

 

ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาตการคว่ำบาตรต่อรัสเซียรอบใหม่ที่พุ่งเป้าสถาบันการเงินใหญ่ที่สุดหลายแห่งของรัสเซีย และบุคคลใกล้ชิดกับทำเนียบเครมลิน สืบเนื่องจากการก่ออาชญากรรมสงครามโดยกองทัพรัสเซียภายในยูเครน ซึ่งรวมถึงการสังหารพลเรือนในเมืองบูชา

 

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาวปูติน-ธนาคารใหญ่สุดของรัสเซีย

 

บุคคลที่ถูกคว่ำบาตรรอบนี้ รวมถึง ลูกสาว 2 คนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้แก่ มาเรีย โวรอนต์-โซวา นักพันธุศาสตร์และหัวหน้าโครงการวิจัยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลหลายพันล้านดอลลาร์ และคาเทรินา ติโคโนวา ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยี ที่มีความร่วมมือด้านธุรกิจกับรัฐบาลและอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ นอกจากนี้ยังมีภรรรยาและลูกสาวของเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียรวมอยู่ด้วย

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่า ทั้งปูติน คนใกล้ชิด และมหาเศรษฐี ซุกซ่อนทรัพย์สินภายใต้ชื่อของสมาชิกในครอบครัว ที่กระจายทรัพย์สินอยู่ในระบบสถาบันการเงินของสหรัฐฯ 

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

 

 

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาวปูติน-ธนาคารใหญ่สุดของรัสเซีย

 

ขณะเดียวกันมิคาอิล มิชุสติน นายกรัฐมนตรี และคอนสแตนติน ชุฟเชนโก รัฐมนตรียุติธรรม รวมถึง ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีและอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็อยู่ในรายชื่อผู้ถูกคว่ำบาตรล่าสุดด้วย

 

ส่วนสถาบันการเงินที่ถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้มีทั้ง สเบอร์แบงค์ สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และอัลฟา แบงค์ สถาบันการเงินที่ใหญ่อันดับ 4 ในรัสเซีย และสถาบันการเงินของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยสหรัฐฯจะอายัดทรัพย์สินของธนาคารดังกล่าวที่มีอยู่ในสหรัฐฯ และห้ามพลเมืองสหรัฐฯ ติดต่อธุรกิจกับธนาคารทั้งสองแห่ง แต่ยกเว้นการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับพลังงาน เพราะชาติพันธมิตรยุโรปยังต้องพึ่งพาน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย

 

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาวปูติน-ธนาคารใหญ่สุดของรัสเซีย

 


 

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาวปูติน-ธนาคารใหญ่สุดของรัสเซีย

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในประกาศค่ำสั่งห้ามพลเมืองสหรัฐฯ ลงทุนโครงการใหม่ในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการร่วมลงทุน และการควบกิจการ และเขาบอกด้วยว่า ในปีเดียวมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ จะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของรัสเซียในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาหายไปในพริบตา

 

ผลการวิเคราะห์ของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ คาดว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัว 15% หรือมากกว่านี้ในปีนี้ และมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ที่เติบโตขึ้นในช่วง 15 ปีจะสูญหายไป

 

 

logoline