svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอ๋ ปารีณา"ส่งทนายฟังศาลตัดสินคดีรุกป่าฝืนจริยธรรม ลุ้นหลุดส.ส.หรือไม่

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นหนักชี้ชะตาอนาคตการเมือง "เอ๋ ปารีณา" ส่งทนายฟังศาลตัดสินคดีรุกป่า ศาลฏีกานัดอ่านคำพิพากษา ลุ้นหลุดสส.หรือไม่ วันนี้

7 เม.ย. 65  นส.ปารีณา ไกรคุปต์ หรือ "เอ๋ ปารีณา"   ส่งทนายความ เข้าฟังคำพิพากษา ศาลฎีกา คดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี หลังถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเดือนตั้งเเต่เดือน ก.พ. 2564 ลุ้น ระทึก จะพ้นส.ส. และ ถูกตัดสิทธิ 10 ปี หรือไม่ 

 

ทั้งนี้ ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิพากษาคดีที่คณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี จำนวน 4 แปลง รวมพื้นที่ 711 ไร่

โดยวันนี้ นาย ทิวา การกะสัง ทนายความ "เอ๋ ปารีณา"   ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาเพียงคนเดียว เนื่องจากนส.ปารีณา เเจ้งว่าจะไม่เข้าฟังคำตัดสิน นาย ทิวา กล่าวว่า  คดีดังกล่าวไม่ใช่คดีอาญาเป็นเรื่องความผิดจริยธรรมผู้ถูกร้องจึงไม่ต้องไปปรากฏตัว  จึงเป็นตัวแทนน.ส.ปารีณา มาฟังคำตัดสินแทน เเละไม่จำเป็นต้องเลื่อนการอ่านคำตัดสิน

 

ส่วนมั่นใจจะชนะคดีหรือไม่ ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ เป็นเรื่องของศาลจะพิจารณา  การจะพิจารณาว่าร้ายเเรง ซึ่งที่ดินดังกล่าว คืนให้เเล้ว  หากพิจารณาร้ายเเรงก็ผิดจริยธรรม สำหรับเเนวทางการพิพากษาเกี่ยวกับศาล ก็อาจออกมาได้ 2แนวทาง ที่บอกเป็นที่ป่าสงวน เป็นเเค่การกำหนดเเนวเขต ทำให้เกิดการคาดเคลื่อน เเต่หากมองตามข้อเท็จจริงไม่ใช่ 

 

สำหรับคดีนี้  ป.ป.ช. ขอยื่นคำร้องศาลฎีกา มีน.ส.ปรีณาเป็นผู้ถูกร้อง ในกรณี ป.ป.ช.กล่าวหาว่าน.ส.ปรีณา มีการครอบครองที่ดินที่จ.ราชบุรี 711 ไร่โดยมิชอบ เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง  

 

หากศาลยกคำร้องจะทำให้น.ส.ปรีณา กลับไปเป็น ส.ส.ได้อีกครั้ง หลังถูกพักการปฎิบัติหน้าที่มาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.64 แต่หากศาลฎีกาตัดสินว่าน.ส.ปรีณา มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามคำร้องของป.ป.ช. จะทำให้ต้องหลุดจากการเป็นส.ส. และต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ตามมา อีกทั้งต้องดูด้วยว่าคำตัดสินดังกล่าวศาลฎีกา จะตัดสิทธิ์เลือกตั้งด้วยหรือไม่ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ศาลตัดสิทธิ์ได้ไม่เกิน 10 ปี หากผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิ์จะไม่มีสิทธิ์ลงรับเลือกตั้งทั้งการเมืองระดับชาติ และระดับท้องถิ่นได้อีกตลอดไป และ ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆซึ่งเท่ากับเป็นการปิดฉากเส้นทางการเมืองของน.ส.ปริณาทันที
 
สำหรับ คดีของ นส.ปารีณา ถือเป็นคดีแรกที่มีการอ่านคำตัดสินในคดีคำร้อง ป.ป.ช.ยื่นศาลฏีาเอาผิดนักการเมืองทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

logoline