svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย จับมือพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง

06 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ประกาศความร่วมมือด้านการพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง และศักยภาพในการต่อสู้กับสงครามอิเล็กทรอนิกส์

สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย จับมือพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง

 

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า เมื่อคืนวานหุ้นส่วนของพันมิตรด้านความมั่นคง "ออคัส" ที่ประกอบด้วย ออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จะร่วมมือกันเสริมศักยภาพด้านการป้องกันตัวเองและสร้างดุลยภาพทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยจะเพิ่มความร่วมมือใหม่ของไตรภาคีในด้านการพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง ระบบต่อต้านขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง และศักยภาพในการต่อสู้กับสงครามอิเล็กทรอนิกส์  และขยายการแบ่งปันข้อมูล และกระชับความร่วมมือด้านนวัตกรรมการป้องกันประเทศ

สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย จับมือพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง

 

พันธมิตร "ออคัส" ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว โดยสหรัฐฯ จะแบ่งปันเทคโนโลยีเพื่อสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 8 ลำให้กับออสเตรเลีย รวมถึงขีปนาวุธร่อน และเทคโนโลยีอื่น ๆ

 

การขยายความร่วมมือสู่เทคโนโลยีขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงยิ่งตอกย้ำถึงความกังวลของออคัสต่อความพยายามของทั้งจีนและรัสเซียในการพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ และรัสเซียเพิ่งใช้ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงในสงครามที่ยูเครนด้วย 

 

 

จาง จวิน เอกอัครราชทูตของจีนประจำสหประชาชาติ ตอบผู้สื่อข่าวที่ถามถึงความร่วมมือของออคัสด้านขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง โดยเตือนว่า อาจนำไปสู่วิฤตแบบเดียวกับยูเครนในดินแดนส่วนอื่นของโลก 

 

 

logoline