svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส.ส.ศรีลังกาเทรัฐบาล - ประท้วงต่อเนื่อง

06 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโกตภยา ราชปักษา ของศรีลังกา ตกที่นั่งลำบากหลังรัฐมนตรีพร้อมใจกันลาออกทั้งคณะ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและกลุ่มการเมืองฝ่ายค้านปฏิเสธข้อเสนอร่วมรัฐบาล ล่าสุด ส.ส. 40 คน ของพรรคที่เป็นแนวร่วมรัฐบาล พากันลาออกเพื่อเป็นผู้แทนอิสระ

หลังจากศรีลังกาต้องตัดไฟวันละ 13 ชั่วโมง ท่ามกลางวิกฤตการขาดแคลนอาหาร ยารักษาโรคและเชื้อเพลิง ที่เป็นผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ นำไปสู่การประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโกตภยา ราชปักษา ลาออก หลังคณะรัฐมนตรีลาออกยกชุดไปเมื่อวันที่ 3 เมษายน ล่าสุด ส.ส.มากกว่า 40 คน ของพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับพรรค "ศรีลังกา พุธดูจาน่า เปรามูน่า" (SLPP) แกนนำรัฐบาลผสม พร้อมใจการลาออกไปเป็นผู้แทนฯ อิสระ ไม่ขึ้นกับพรรคการเมือง 

 

ส.ส.ศรีลังกาเทรัฐบาล - ประท้วงต่อเนื่อง

สำหรับท่าทีของ ส.ส.เหล่านี้ ยังไม่ชัดเจน เพราะพวกเขาไม่ได้สนับสนุนฝ่ายค้าน เพียงแต่พวกเขาตีตัวออกหากจากรัฐบาล แต่อาจก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอำนาจของนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งแม้จะเผชิญการลาออกของคณะรัฐมนตรี และนายอาลี ซาบรี ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่ได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็ลาออกไป แต่ประธานาธิบดีกับพี่ชายคือนายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษา ยังคงปฏิเสธที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง 

 

ส.ส.ศรีลังกาเทรัฐบาล - ประท้วงต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์ทั่วไปพบว่าผู้ประท้วงหลายร้อยคน ได้ไปชุมนุมกันที่ด้านนอกบ้านพักของนายกรัฐมนตรีในกรุงโคลัมโบ แกนนำที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยได้ร้องตะโกนต่อต้านรัฐบาล และชูป้ายเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก นักศึกษาคนหนึ่งบอกว่าผู้คนดิ้นรน พวกเขาไม่มีเชื้อเพลิง ไม่มีเงินจะซื้ออาหาร 

 

ส.ส.ศรีลังกาเทรัฐบาล - ประท้วงต่อเนื่อง

 

การประท้วงตามท้องถนนได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่มาเข้มข้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ที่นำไปสู่การปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงในบางพื้นที่ ด้านหน่วยงานด้านการแพทย์ได้เตือนรัฐบาล เรื่องขาดแคลนยารักษาโรคที่อาจนำไปสู่การล่มสลายของระบบสาธารณะสุข ซึ่งนับเป็นวิกฤตที่เลวร้ายที่สุด แม้ว่าศรีลังกาจะเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจต่อเนื่องยาวนานมานับปีก็ตาม 

 

ส.ส.ศรีลังกาเทรัฐบาล - ประท้วงต่อเนื่อง

logoline