svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิเคราะห์ - "การคว่ำบาตร" ทุกข์แค่ชั่วคราวของชาวรัสเซีย

06 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะของแพงกำลังเกิดขึ้นจริงในรัสเซียแต่จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่าชาวรัสเซียยังมองโลกในแง่ดีอยู่ หลายคนบอกเคยผ่านวิกฤตในรัสเซียมาตั้งแต่เล็กแล้ว ครั้งนี้ก็น่าจะรอด แม้ธุรกิจใหญ่ๆโดยเฉพาะของชาวต่างชาติกำลังเจอวิกฤตเพราะผลจากการคว่่ำบาตร

มุมมองทางอากาศแสดงจรวดอวกาศ Vostok ที่พิพิธภัณฑ์อวกาศ Tsiolkovsky State ในคาลูก้า

จากเมืองที่เคยเป็นบ้านเกิดของคอนสแตนติน ไซคอฟสกี้ (Konstantin Tsiolkovsky) นักวิทยาศาสตร์ด้านจรวดของโซเวียต จนถึงทุกวันนี้คาลูก้า (Kaluga) ก็ยังเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมด้านอวกาศของรัสเซียแต่การทำมาหากินในวันนี้อยู่บนดินมากกว่าอยู่บนฟ้า

 

คาลูก้าอยู่ห่างจากกรุงมอสโกประมาณ 190 กิโลเมตร นับตั้งแต่ปี 2006 เมืองนี้ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนมากกว่า 1.3 ล้านล้านรูเบิลหรือกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทางเข้าโรงงานของ Volkswagen Group Rus ใน Kaluga

โรงงาน Volvo Trucks นอก Kaluga

แต่หลังถูกคว่ำบาตรเพราะรัสเซียบุกยูเครนคนงานนับพันคนที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องถูกพักงานในขณะที่ราคาสิ่งของอุปโภคบริโภคกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ บริษัทต่างชาติที่เข้ามาผลิตรถยนต์ก็กระทบอย่างหนัก หลายค่ายมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนและต้องหยุดการผลิตอย่างเข่นบริษัทโฟล์คสวาเกนของเยอรมนีและวอลโว่ของสวีเดน

 

โรงงาน PSMA Rus ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่างบริษัทสเตลลานติส (Stellantis) และบริษัทมิตซูบิชิซึ่งมีพนักงานประมาณ 2,000 คนก็อาจจะต้องยุติการผลิตในไม่ช้านี้  เตอร์ปูกอฟช่างเชื่อมของบริษัทกล่าวว่ายังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพราะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเลย นับตั้งแต่ถูกคว่ำบาตรเขาต้องใช้เงินถึง 2 เท่าในการซื้อของในร้านชำ ตอนนี้กำลังหางานใหม่เพราะเชื่อว่าในเมืองยังมีงานอื่นให้ทำอีกเยอะ  มีการตั้งกลุ่มกันทาง WhatsApp เพื่อแจ้งข่าวเรื่องงานกันตลอด

 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อของรัสเซียอาจสูงถึง 24 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้และเศรษฐกิจของรัสเซียจะหดตัวเหมือนในปี 2009

วัยรุ่นนั่งบนเชิงเทินที่จุดชมวิวใน Kaluga

ถึงอย่างน้้นความทุกข์ชาวรัสเซียก็ยังห่างไกลจากความทุกข์ของชาวยูเครนมากมายนัก การสังหารหมู่ประชาชนในเมืองบูชาทางภาคเหนือของยูเครนทำให้นานาชาติออกมาประณามประธานาธิบดีปูตินและรัสเซียอย่างรุนแรง สหรัฐและชาติยุโรปกำลังจะหาทางเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักขึ้น

 

แม้รัสเซียจะปฏิเสธข้อกล่าวหาการสังหารพลเรือนโดยเฉพาะที่เมืองบูชาโดยกล่าวว่าเป็นการจัดฉาก แต่ก็ยากจะมีใครเชื่อเพราะบรรดาผู้สื่อข่าวหลายสำนักลงพื้นที่และเห็นด้วยตาต้วเอง

 

คาลูก้าซี่งมีประชากรประมาณ 325,000 คน นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ของ 3 บริษัทต่างชาติแล้ว ที่นี่ยังเป็นศูนย์ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารและยา และมีโรงงานผลิตทีวีของซัมซุงด้วย

วาเลอรี่ ยูกลอฟ (Valery Uglov) ช่างเครื่องของโรงงานโฟล์คสวาเกน

วาเลอรี่ ยูกลอฟ (Valery Uglov) ช่างเครื่องของโรงงานโฟล์คสวาเกนตั้งข้อสงสัยว่ามันสมเหตุสมผลหรือไม่ที่ต้องคว่ำบาตรโรงงานของตัวเองและต้องสูญเงินมหาศาล สมเหตุสมผลหรือไม่ที่ต้องเสียตลาดรัสเซียไป  เขาหวังว่าจะได้กลับไปทำงานโดยเร็วที่สุด

 

โฟล์สวาเกนมีพนักงานประมาณ 4,200 คน ยุติการผลิตมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเนื่องจากสงครามเช่นเดียวกับวอลโว่กรุ๊ปซึ่งมีพนักงานกว่า 600 คน

 

ก่อนถูกคว่ำบาตร ยอดจำหน่ายรถยนต์ของโฟล์คสวาเกนในรัสเซียก็หดตัวลงจาก ปี 2007 ที่ 2.8 ล้านคันเหลือ 1.67 ล้านคันในปีที่แล้วเพราะผลกระทบท้้งจากถูกคว่ำบาตรในเหตุการณ์รัสเซียผนวกยูเครนและการระบาดของโควิด

อเล็กซานเดอร์ เนเตซอฟ โฟร์แมนของโฟล์คสวาเกน

อเล็กซานเดอร์ เนเตซอฟ โฟร์แมนของโฟล์คสวาเกนกล่าวว่าตอนนี้โดนพักงาน สถานการณ์ตอนนี้แย่กว่ามาก แต่ก็ยังรอคอยจะได้ทำงานต่อไป นอกจากต้องหยุดงานแล้ว รถยนต์คันใหม่ที่จองไว้และได้ส่วนลด ตอนนี้ราคากลับสูงขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์

ในเมืองอื่นๆซึ่งมีโรงงานผลิตอาหารและยารวมถึงโรงงานของซัมซุง พนักงานยังคงมองโลกในแง่ดีเพราะแทบทุกครั้งที่้รัสเซียมีปัญหาเศรษฐกิจตลอด 20 ปีที่ผ่านมามักจะตามมาด้วยการเฟื่องฟูอีกครั้ง

 

ผู้จัดการฝ่ายขายของโฟล์คสวาเกนกล่าวว่าแม้ราคาข้าวของตอนนี้จะแพงขึ้น สถานการณ์สั่่นคลอนแต่อนาคตอันใกล้น่าจะดีขึ้น ยอดขายน่าจะกลับมาดีอีกครั้ง

 

ช่างเสริมสวยอย่างอิริน่ากล่าวว่าช่วงแรกทุกคนต่างกังวล แต่ก็ยังมีความหวัง ตอนนี้อาหารขาดแคลน น้ำตาลไม่มีขาย ทุกอย่างแพงหมด แต่ก็ยังโอเคอยู่ หลายคนถูกลดเงินเดือนถึง 2 ใน 3 แต่ยังไม่ถึงกับถูกเลิกจ้างทั้งหมด

 

วีร่า อิวาโนวา วัย  86 ปีชาวเมืองคาลูก้าบอกว่าแม้รัฐบาลรัสเซียจะบอกว่าไม่ใช่ความผิดของพวกเขา เราไม่ได้แคร์ว่าใครผิดใครถูก แต่เราแคร์ว่าจะมีกินมีใช้หรือไม่ เชื่อว่ายังไงก็ต้องรอด เพราะตลอดชีวิตผ่านสงครามมาต้ั้งแต่เด็ก

ชาวบ้านในท้องถิ่น อิรินา ชามาเย

คนที่ยังมีความหวังและอยากเที่ยวมากๆก็คืออิรินา ชามาเยว่าซึ่งบอกว่าปัญหาเดียวในขณะนี้ก็คือไปเที่ยวยุโรปไม่ได้เลย แต่นอกจากยุโรปแล้วก็ยังมีเอเชีย เราจะต้องไปเที่ยวเอเชีย ชีวิตผ่านวิกฤตมามากทั้งการล่มสลายของโซเวียต และสงครามในเชเชน เราต้องรอด  ไม่ต้องห่วง  รอเที่ยวดีกว่า

 

อย่างนี้ก็เข้าทางเมืองไทยเลย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพิ่งเปิดเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวใน 3 เดือนแรกของปีนี้ซึ่งพบว่าชาวรัสเซียมาเป็นอันดับ 1  อยู่ที่กว่า 51,000คน มากกว่านักท่องเที่ยวจากยุโรปชาติอื่นๆถึง 2 เท่า แต่ก็ยังไม่เท่าในสถานการณ์ปกติซึ่งมากกว่า1 ล้าน 5 แสนคน คนรัสเซียยังหวังจะเที่ยว เราก็หวังจะได้ต้อนรับมากขึ้น

รถใหม่จอดอยู่ที่โรงงานของ Volkswagen Group Rus ใน Kaluga

logoline