svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" ลงนามคำสั่งจำกัดวีซ่าพลเมืองจาก "ประเทศไม่เป็นมิตร"

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบเครมลินประกาศว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามบังคับใช้ข้อจำกัดวีซ่าสำหรับพลเมืองที่มาจาก “ประเทศไม่เป็นมิตร” เพื่อตอบโต้มาตรการต่อต้านจากฝ่ายสหภาพยุโรป

คำสั่งฉบับดังกล่าวระบุว่ารัสเซียจะระงับข้อตกลงวีซ่าแบบง่ายบางส่วนกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รวมถึงนอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และลิกเตนสไตน์


ทำเนียบเครมลินเผยว่ากฤษฎีกาข้างต้นยังสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกำหนดข้อจำกัดการเข้าประเทศ สำหรับชาวต่างชาติและบุคคลไร้สัญชาติที่กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย พลเมืองรัสเซีย หรือนิติบุคคลรัสเซียด้วย

"ปูติน" ลงนามคำสั่งจำกัดวีซ่าพลเมืองจาก "ประเทศไม่เป็นมิตร"

สำหรับประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย คือประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา


ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว, กรุงเทพธุรกิจ

logoline