svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว.ศรีลังกาลาออกทั้งคณะ เซ่นวิกฤตเศรษฐกิจ

04 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีศรีลังกาลาออกทั้งคณะ แต่ยกเว้นนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี เพื่อให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ และบรรเทากระแสโกรธแค้นของประชาชน

รัฐมนตรีทั้ง 26 คน ซึ่งรวมถึงนามาล ราชปักษา รัฐมนตรีเยาวชนและกีฬา ซึ่งเป็นหลานของประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา และลูกชายของนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อคืนวันอาทิตย์ แต่ยกเว้นนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี ซึ่งเป็นน้องชาย นอกจากนี้ทำเนียบประธานาธิบดีเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโคตาบายาเชิญทุกพรรคการเมืองในสภาเข้าร่วมรัฐบาลเอกภาพ เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้

 

แต่ล่าสุด อาจิธ นีวาร์ด  คาบราอัล ผู้ว่าการธนาคารกลาง ประกาศลาออกในวันจันทร์นี้ด้วย การลาออกของคณะรัฐมนตรีมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโคตาบายาประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ เพื่อยับยั้งการประท้วงของประชาชนที่ออกมาชุมนุมขับไล่เขาพ้นตำแหน่ง ใกล้กับบ้านพักของเขาในกรุงโคลอมโบเมื่อคืนวันพฤหัสบดี และรัฐบาลยังประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศนาน 36 ชม. ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ถึงเช้ามืดวันจันทร์นี้ 

 

รัฐมนตรีศรีลังกาลาออกทั้งคณะ แต่ยกเว้นนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี

แต่ประชาชนยังฝ่าฝืนเคอร์ฟิวออกมาชุมนุมในหลายเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อระบายความโกรธแค้นต่อความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ โดยผู้ประท้วงหลายพันคนและสมาชิกรัฐสภาพรรคฝ่ายค้านเดินขบวนในกรุงโคลอมโบเมื่อวันอาทิตย์ และมีผู้นำพรรคฝ่ายค้านราว 20 คน ถูกจับกุมตัวด้วย ผู้ประท้วงหลายคนบอกว่า การลาออกของคณะรัฐมนตรีไม่มีความหมายอะไร และพวกเขายิ่งโกรธแค้นที่ประธานาธิบดีและครอบครัว ซึ่งมีส่วนรับผิดชอบต่อวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้กลับยังอยู่ในอำนาจต่อไป

 

รมว.ศรีลังกาลาออกทั้งคณะ เซ่นวิกฤตเศรษฐกิจ

ศรีลังกาที่มีประชากร 22 ล้านคน มีหนี้สาธารณะสูงมากและสำรองเงินตราต่างประเทศต่ำมาก จนไม่สามารถนำเข้าเชื้อเพลิงและสินค้าจำเป็นได้ นำไปสู่การขาดแคลนอาหารและราคาพุ่งสูง และอัตราเงินเฟ้อสูงถึง 19% สูงที่สุดในเอเชีย นอกจากนี้การขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างหนักทำให้ผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอจนต้องตัดไฟวันละ 13 ชม. 

 

ศรีลังกาตัดไฟวันละ 13 ชม.

logoline