svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคร์รี หล่ำ จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงสมัย 2

04 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง ประกาศวันนี้ว่าจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ค.

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง ประกาศการตัดสินใจไม่ลงสมัครเลือกตั้งหัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงสมัยที่ 2 ระหว่างการแถลงข่าวโควิด-19 ประจำวันในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่าครอบครัวอยากให้เธอพักและกลับไปอยู่บ้าน และครอบครัวเป็นส่วนสำคัญที่สุดในชีวิต เธอชี้แจงด้วยว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหาเรื่องการประเมินผลการทำงานของตัวเอง หรือผลการทำงานของรัฐบาลฮ่องกงชุดนี้ และเป็นเรื่องความปรารถนาส่วนตัวและแรงบันดาลใจ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของครอบครัว

 

แต่เธอยืนยันว่าจะใช้เวลาดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่เพื่อสะสางงานสำคัญ 4 เรื่อง คือ จัดการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกง, ควบคุมการระบาดของโควิด-19, เตรียมงานฉลอง 25 ปี ฮ่องกงกลับคืนสู่จีน และการถ่ายโอนอำนาจให้กับรัฐบาลชุดใหม่ ขณะเดียวกันก็ผลักดันแผนการปรับโครงสร้างรัฐบาลด้วย 

 

แคร์รี หล่ำ จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงสมัย 2

หล่ำ วัย 64 ปี เปิดเผยว่าเธอแจ้งรัฐบาลปักกิ่งเรื่องแผนการลาออกตั้งแต่เดือน มี.ค. 2564 ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสภาประชาชนจีนประจำปี แต่เพิ่งสามารถประกาศอย่างเป็นทางการเวลานี้ เพราะเป็นวันทำการวันแรกของช่วงเวลาเปิดรับสมัครผู้ชิงตำแหน่ง

 

ขณะที่มีกระแสข่าวว่าจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรี ซึ่งเปรียบเหมือนผู้นำหมายเลข 2 ของฮ่องกง กำลังจัดตั้งทีมงานเพื่อเตรียมลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกง และเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่ง

 

จอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรี

การเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมในเดือน มี.ค. เป็นวันที่ 8 พ.ค. เพื่อให้เวลารัฐบาลควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้ผู้ติดเชื้อพุ่งสูงจนล้นโรงพยาบาล และหล่ำจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนาน 5 ปี ในวันที่ 30 มิ.ย. นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีน มีผู้ว่าการและหัวหน้าคณะบริหาร 4 คนแล้ว แต่การเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงยังคงเป็นการคัดเลือกโดยคณะกรรมการพิเศษ ที่ส่วนใหญ่มีความภักดีต่อรัฐบาลปักกิ่ง

 

แคร์รี หล่ำ จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงสมัย 2

logoline