svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดเป็นเหตุ นายจ้างฮ่องกงไล่แม่บ้านนอนข้างถนน

04 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกง ที่เข้าสู่ระลอกที่ 5 ได้ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อบรรดาแรงงานต่างชาติที่เข้าไปยึดอาชีพ "ผู้ช่วยแม่บ้าน" ซึ่งเมื่อเวลาป่วยหรือติดเชื้อ ต้องตกงานและกลายเป็นสภาพเป็นคนไร้บ้านไปในทันที

อาชีพ "ผู้ช่วยแม่บ้าน" ฮ่องกง ที่มีมากถึง 330,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่เดินทางไปจากฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ซึ่งในช่วงที่โควิด-19 ยังคงระบาดที่ฮ่องกง หลายคนต้องกลายเป็นคนตกงาน ไร้บ้าน และเผชิญการถูกเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิดอื่น ๆ เช่น กรณีของแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ นายจ้างให้เธอหอบที่นอนไปนอนที่บันไดอาคารที่ไม่ค่อยมีคนใช้งานและสกปรก ทั้งยังห้ามใช้ห้องน้ำร่วมกับพวกเขาทำให้ต้องไปใช้ห้องน้ำสาธารณะ เธอบอกว่าไม่อยากทำแบบนั้นเพราะรู้ตัวว่าติดเชื้อ แต่ไม่มีทางเลือก เธอทนอยู่ในสภาพนั้นหลายวันก่อนที่องค์กรการกุศลจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ 

 

โควิดเป็นเหตุ นายจ้างฮ่องกงไล่แม่บ้านนอนข้างถนน

มีผู้ช่วยแม่บ้านในฮ่องกงอีกหลายสิบคนที่มีประสบการณ์แบบเดียวกัน เช่นแม่บ้านชาวอินโดนีเซียที่ถูกนายจ้างละเมิดด้วยวาจาสารพัดตอนที่เธอติดเชื้อ และยังสั่งให้เธอทำงานบ้านโดยไม่สนใจว่าเธอป่วย มีไข้สูง และหายใจไม่สะดวก เธอจึงขอความช่วยเหลือไปที่สถานกงสุลอินโดนีเซีย และเครือข่ายช่วยเหลือแรงงานอพยพที่ช่วยเรียกรถฉุกเฉินให้เธอ ทำให้เธอได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ก็นอนที่เก้าอี้รับแขกถึง 5 วัน เพราะไม่มีเตียง และนายจ้างก็ไม่เคยไปสอบถามอาการเธอด้วย ซึ่งเธอได้ลาออกหลังจากนั้น 

 

โควิดเป็นเหตุ นายจ้างฮ่องกงไล่แม่บ้านนอนข้างถนน

HELP องค์กรการกุศลไม่แสวงกำไรระบุว่า บางคนติดเชื้อหลังจากเซ็นสัญญาไปแล้ว แต่นายจ้างอ้างว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของพวกเขาและยกเลิกสัญญาโดยไม่จ่ายค่าจ้าง หลายคนเจอสถานการณ์เลวร้าย ต้องไปอาศัยนอนตามข้างถนน สวนสาธารณะ หรือใกล้โรงพยาบาล และตอนนี้ทางองค์กรได้สนับสนุนผู้ช่วยแม่บ้านเหล่านี้ไว้กว่า 240 คน โดยให้ทั้งที่พัก อาหาร ยา เสื้อผ้าและสิ่งจำเป็นด้านสุขอนามัยต่าง ๆ และเชื่อว่ายังมีแรงงานที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกันอีกมากกว่า 600 คน ที่รอคอยความช่วยเหลือ 

logoline