svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นพ.มนูญ ชี้เหตุ ฮ่องกง เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ทั้งที่ "โอมิครอน" รุนแรงน้อย

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.มนูญ เผยเหตุทำไม ฮ่องกง เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ทั้งที่ "โอมิครอน" มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาหลายเท่า

นพ.มนูญ ชี้เหตุ ฮ่องกง เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ทั้งที่ \"โอมิครอน\" รุนแรงน้อย

25 มีนาคม 2565 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก“หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า ฮ่องกงมีประชากร 7.4 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสโควิดไปแล้ว 1.09 ล้านคน เสียชีวิต 6,569 คน อัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในโลก(ดูรูป) คนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น สัปดาห์ที่แล้วมีติดเชื้อสูงสุด 7.5  หมื่นคนต่อวัน แต่ขณะนี้เริ่มลดลงแล้ว

 

การที่คนฮ่องกงเสียชีวิตมากจากโรคโควิด-19 ทั้งๆที่ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาหลายเท่า เพราะ

นพ.มนูญ ชี้เหตุ ฮ่องกง เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ทั้งที่ \"โอมิครอน\" รุนแรงน้อย

1.คนฮ่องกงร้อยละ 60 ได้รับวัคซีน 2 เข็ม และคนฮ่องกงอายุ 70 ปีขึ้นไปร้อยละ 50 ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว คนอายุ 80 ปีขึ้นไปร้อยละ 50 ได้รับเพียงเข็มเดียว ร้อยละ 37 ได้รับ 2 เข็ม มีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่ได้รับ 3 เข็ม

 

2.วัคซีนที่คนฮ่องกงได้รับร้อยละ 80 เป็นวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค ที่มีประสิทธิภาพสูงไม่เพียงพอสำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน คนฮ่องกงเพียงร้อยละ 20 เลือกฉีดวัคซีน mRNA ไฟเซอร์ มีการศึกษาในฮ่องกงพบว่าวัคซีนเชื้อตายป้องกันการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนไม่ดีเท่าวัคซีนไฟเซอร์

 

นพ.มนูญ ชี้เหตุ ฮ่องกง เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ทั้งที่ \"โอมิครอน\" รุนแรงน้อย

 

ประเทศไทยนำเข้าวัคซีนเชื้อตายซิโนแวคและซิโนฟาร์มรวม 40 ล้านโดส คนไทยที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม หลังได้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยเข็มที่ 4 เป็นวัคซีน mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ถึงจะมั่นใจว่าป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้

 

ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม

logoline