svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเดือดกรณีเกาหลีใต้คุยพร้อมโจมตีก่อน

03 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิม โย-จอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาประณามรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กรณีพูดจาอวดศักยภาพในการชิงโจมตีก่อนต่อเกาหลีเหนือ โดยเธอขู่ว่า เกาหลีใต้จะต้องเจอภัยคุกคามอย่างร้ายแรงสำหรับคำพูดไม่ยั้งคิด

สถานีโทรทัศน์ เคอาร์ที ของเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้โดยอ้างคำแถลงการณ์ของคิม โย-จอง น้องสาวของคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ออกมาเมื่อวันเสาร์และไม่ค่อยปรากฏบ่อยนัก ระบุว่า คำพูดของซู วุก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เรื่องการชิงโจมตีก่อนต่อประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องไร้สาระ และคำพูดที่ไม่ยั้งคิดนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีให้และความตึงเครียดทางทหารในคาบสมุทรเกาหลีเลวร้ายลงอีก 

 

คำประณามของเธอมีขึ้นหลังจากนายซูกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า กองทัพเกาหลีใต้มีขีปนาวุธหลากหลายรุ่น ที่มีศักยภาพการยิง พิสัยการยิง ความแม่นยำ และอำนาจการทำลายสูงขึ้น ที่จะทำให้สามารถยิงโจมตีเป้าหมายในเกาหลีเหนือได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ 

 

 

แต่คิม โย-จอง ในฐานะรองผู้อำนวยการคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเตือนว่า เกาหลีใต้จะต้องเผชิญภัยคุกคามร้ายแรงจากคำพูดไม่ยั้งคิดของรัฐมนตรีกลาโหม 

 

นอกจากนี้ ปัก จอง-ชอน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี เตือนด้วยว่า เกาหลีเหนือจะสั่งการให้กองกำลังทหารทั้งหมดทำลายเป้าหมายสำคัญในกรุงโซลและกองทัพเกาหลีใต้อย่างไม่ปราณี หากกองทัพเกาหลีใต้เคลื่อนไหวทางทหารที่เป็นอันตราย เช่น การชิงโจมตีก่อน 
 

 

 

คำเตือนด้วยความแข็งกร้าวของเกาหลีเหนือมีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้กำลังจะมีการผลัดเปลี่ยนผู้นำ โดยยุน ซุก-ซอล จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือน พ.ค. เมื่อประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ซึ่งพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์สองเกาหลีจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี และยุนส่งสัญญาณว่าจะดำเนินนโยบายแข็งกร้าวขึ้นต่อเกาหลีเหนือ

logoline