svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯเพิ่มคว่ำบาตรหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเปิดภาพยืนยันความสำเร็จของการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM รุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่สหรัฐฯเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรพุ่งเป้าผู้เกี่ยวข้องโครงการขีปนาวุธ

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ หรือ KCNA รายงานวันนี้โดยเผยแพร่ภาพถ่ายการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM รุ่น ฮวาซอง-17 และภาพคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือลงนามในคำสั่งให้ดำเนินการทดสอบ และภาพเดินทางไปดูการทดสอบ รายงานระบุด้วยว่า ขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้ถูกยิงขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยางเมื่อวันที่ 24 มี.ค. และขีปนาวุธพุ่งขึ้นสูงสุดที่ความสูง 6,248.5 กม.และเคลื่อนที่ได้ไกล 1,090 กม.เป็นเวลา 67 นาทีก่อนตกลงในทะเลตะวันออก

 

สหรัฐฯเพิ่มคว่ำบาตรหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

 

KCNA รายงานด้วยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ ย้ำว่า ประเทศพร้อมเต็มที่สำหรับการเผชิญหน้ายาวนานกับพวกจักรวรรดินิยมสหรัฐฯ และอาวุธทางยุทธศาสตร์ใหม่ของเกาหลีเหนือจะทำให้ทั้งโลกตระหนักชัดเจนถึงศักยภาพของกองกำลังทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนืออีกครั้ง รวมทั้งเตือนว่า ชาติใดละเมิดความมั่นคงของเกาหลีเหนือก็จงรู้ไว้ว่าจะต้องชดใช้ราคาแพง

 

คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 

คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ


การทดสอบดังกล่าวเป็นการยิงขีปนาวุธ ICBM ครั้งแรกนับจากระงับไปตั้งแต่ปี 2560  หลังการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่น ฮวาซอง-15 เมื่อเดือน พ.ย.2560 และเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกล ทำให้ทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและสหรัฐฯออกมาประณาม

 

และกองทัพเกาหลีใต้จัดการยิงทดสอบขีปนาวุธหลายชนิดเป็นการตอบโต้ทันที โดยระบุว่า เป็นการทดสอบความแม่นยำ หากจำเป็นต้องทำลายฐานยิงขีปนาวุธและระบบสั่งการของเกาหลีเหนือ
 

 

คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 

นอกจากนี้สหรัฐฯประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อสำนักงานกิจการต่างประเทศด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติของเกาหลีเหนือ และบริษัทรัสเซีย 2 แห่ง ได้แก่ กลุ่มบริษัท อาร์ดิส และบริษัท พีเอฟเค พรอฟพอดชิปนิก รวมถึงนายรี ซอง-ชอล สัญชาติเกาหลีเหนือ และนายอิกอร์ อเล็กซานโดรวิช สัญชาติรัสเซีย โดยทั้งหมดถูกระบุว่า มีส่วนจัดหาทรัพยากรให้โครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

 

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำหนดประชุมฉุกเฉินในวันนี้เพื่อหารือเรื่องการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ แต่การออกมติประณามหรือมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่อาจเป็นไปได้อยากเพราะชาติสมาชิกกำลังเสียงแตกจากกรณีรัสเซียรุกรานยูเครนและอำนาจยับยั้งหรือวีโต้ของรัสเซีย

logoline