svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ"ลุยตลาดหาเสียงชูทำเป็นออนไลน์เพิ่มรายได้-ลดค่าใช้จ่าย

02 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ"ลุยหาเสียง 5 ตลาดชี้เป็นกลไกสำคัญของชุมชน ช่วยลดค่าครองชีพให้ถูกลง หลังพบประชาชนสะท้อนปัญหาเศรษฐกิจมากที่สุด มอง กทม.ต้องทำตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย ลดค่าใช้จ่าย ลดมลพิษ รับจุดอ่อนคือไม่มีหัวคะแนน ต้องลงพื้นที่ให้มากขึ้น

2 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เบอร์ 8 ในนามอิสระ ได้ลงพื้นที่ตลาดประชานิเวศน์ เพื่อพบปะพูดคะยกับพ่อค้าแม่ค้าประชาชนและสำรวจสภาพเศรษฐกิจการค้า ปัญหาเงินเฟ้อ ของแพง การปรับตัวของผู้ค้าในวิกฤตโควิด รวมถึงสำรวจโอกาสพัฒนาสินค้าสร้างสรรค์และการฟื้นฟูตลาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวของ กทม.  และติดตามการแจ้งปัญหาผ่านสภากาแฟ

 

ทั้งนี้ เพราะตลาดประชานิเวศน์ ถือเป็น 1 ใน 100 กว่าแห่งที่ เข้าร่วมโคคงการ สภากาแฟเพื่อนชัชชาติ เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนว่าอยากให้แก้ไขปัญหา กทม.ในเรื่องใด โดยพบว่า อันดับแรก คือ เศรษฐกิจ อันดับสอง คือ การจราจรขนส่ง และอันดับสาม คือ น้ำท่วม โดยมีประชาชนให้การตอบรับมาขอถ่ายรูปและให้กำลังใจตลอดการเดินหาเสียง

 

"ชัชชาติ"ลุยตลาดหาเสียงชูทำเป็นออนไลน์เพิ่มรายได้-ลดค่าใช้จ่าย

 

โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า เหตุผลของการเลือกลงพื้นที่ตลาดต่างๆในวันนี้ (2เม.ย.) รวมทั้งหมด 5 ตลาด เพราะคือหัวใจของชุมชน เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ หลายคนมีชีวิตที่ต้องอาศัยเศรษฐกิจในพื้นที่ และตลาดถือเป็นแหล่งรวมทั้งโอกาสและปัญหาต่างๆ วันนี้มาลงพื้นที่ก็ได้พูดคุยเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องแรก พ่อค้า แม่ค้า ได้สะท้อนเรื่องคนซื้อขายน้อยลง ยิ่งเฉพาะบริเวณตลาดประชานิเวศน์ ซึ่งเป็นตลาดของ กทม. มีพื้นที่ 15 ไร่ และ กทม. มีโครงการจะทำงบประมาณ 800 กว่าล้านบาท แต่ยังไม่ได้ทำ

 

ส่วนปัญหาของย่านตลาดประชานิเวศน์ ในพื้นที่ก็มีเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องน้ำท่วมบริเวณใกล้เคียง ซึ่งต้องรีบเข้ามาดูแล รวมถึงเรื่องการเดินทางที่มีรถไฟฟ้าสายสีแดงในพื้นที่ แต่จะเชื่อมโยงมาที่ประชานิเวศน์อย่างไร จะทำอย่างไรให้เชื่อมโยงประชาชนไปสู่เส้นเลือดใหญ่ที่พาเข้าเมือง กทม. ต้องมาดูระบบขนส่งสาธารณะให้ครบถ้วน และจะพัฒนา พื้นที่ 15 ไร่ตรงนี้อย่างไร เพราะเป็นจุดมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ต้องมาดูแผนงานว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนแถวนี้ได้ประโยชน์ อีกปัญหาคือเรื่องการจราจรซึ่งเป็นปัญหาที่สะท้อนชีวิตของคนในพื้นที่

 

"ชัชชาติ"ลุยตลาดหาเสียงชูทำเป็นออนไลน์เพิ่มรายได้-ลดค่าใช้จ่าย

 

"จากการรับฟังเสียงสะท้อนปัญหาผ่านสภากาแฟเพื่อนชัชชาติ ก็ทำให้เห็น ปัญหาที่ถูกสะท้อนมากที่สุดคือเรื่องเศรษฐกิจ ดังนั้น ตลาดจึงถือเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยให้ประชาชนมีค่าครองชีพที่ถูกลง ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของผม ในการลดรายจ่าย หากสามารถทำให้พ่อค้า แม่ค้า มีที่ขาย ที่ไม่แพง ประชาชนก็สามารถมาจับจ่ายซื้อของได้ดีขึ้น เป็นการให้โอกาสคนตัวเล็กตัวน้อย มีพื้นที่ขายของ และกทม.ต้องมาช่วยดูแลเพราะ กทม.ไม่ได้มีหน้าที่แค่ลอกท่อหรือกวาดขยะ" นายชัชชาติ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนเรื่องเศรษฐกิจก็สำคัญว่าจะช่วยประชาชนอย่างไรในเวลาที่ยากลำบาก และจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร เพราะย่านนี้มีที่อยู่อาศัยจำนวนมาก อีกทั้ง ในย่านตลาดประชานิเวศน์ ยังมีสถานธนานุบาลของ กทม. ก็ต้องดูแลให้พอเหมาะอย่าเอากำไรมาก เพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชนในยามยากลำบาก ซึ่งมีหลายเรื่องที่ กทม.ทำได้ จึงต้องพยายามผลักดันเรื่องเศรษฐกิจด้วย

ซึ่งการลงพื้นที่มานานทำให้เห็นปัญหาพอสมควร เป็นเหตุผลให้ทีมชัชชาติมีนโยบายกว่า 200 นโยบายที่สามารถขับเคลื่อนได้ตั้งแต่วันแรก กทม.มีลูกจ้าง 80,000 คน มี 6 สำนัก 50 เขต หากมีแผนพร้อมทุกคนสามารถก้าวเดินได้ตั้งแต่วันแรก ทั้งระยะสั้น และระยะยาวไม่ต้องมาเสียเวลาดูปัญหาเพิ่มอีกเพราะมีความตั้งใจจริง

 

จากนั้นนายชัชชาติ ได้ลงพื้นที่หาเสียงต่อที่ตลาด อตก. โดยบอกว่า ที่ตลาด อตก. ก็เป็นศูนย์รวมของการซื้อการขาย และ อตก.ก็ช่วยระบายสินค้าที่ขายไม่ออก แต่ก็มีเสียงสะท้อนเรื่องให้ลดค่าเช่าแผงเพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมองว่า เป็นสิ่งที่ กทม.ก็ต้องหารือกันเพื่อให้การช่วยเหลือให้เกิดความเป็นธรรม และกทม.ก็ต้องให้บริการเต็มที่เพื่อลดค่าใช้จ่าย

 

"ชัชชาติ"ลุยตลาดหาเสียงชูทำเป็นออนไลน์เพิ่มรายได้-ลดค่าใช้จ่าย

 

ทั้งนี้ มองว่า กทม.อาจจะทำตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น เพื่อลดการจราจร ลดมลพิษ ช่วยให้การค้าขายสะดวกขึ้นและลดค่าใช้จ่าย เพราะกทม.ก็มีตลาดหลายแห่ง แต่บางครั้งคนตัวเล็กตัวน้อยหาตลาดยาก ก็จะต้องช่วยเหลือประชาชนในการหาพื้นที่การขาย เช่น การปิดถนนค้าขายแต่ไม่เกิดผลกระทบกับการจราจร

 

ส่วนการหาเสียงขณะนี้มีทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์ และการลงพื้นที่ แต่การลงพื้นที่ก็เป็นจุดอ่อน มีแค่อาสาสมัคร ไม่มีหัวคะแนน แต่มาด้วยความจริงใจและเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม และจะต้องลงพื้นที่ให้มากขึ้น และย้ำว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองไหน เดินอิสระเองแต่ก็มีเพื่อนจากทุกกลุ่มถ้าสนับสนับ ชื่นชมนโยบายมาก็ยินดี และยืนยันว่าการลงพื้นที่วันนี้ ได้รับการตอบรับดี บรรยากาศเป็นมิตร อบอุ่น ทุกคนให้กำลังใจกัน ซึ่งตนพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อหาคำตอบให้กรุงเทพ

 

ทั้งนี้ อยากฝากไปถึงประชาชนชาวทม.ด้วยว่า ขอให้ช่วยบอกต่อๆกันว่าวันที่ 22 พ.ค. มีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และขอให้ไปใช้สิทธิ์ จากนั้นลงพื้นที่ไปหาเสียง ที่เจเจมอล์ ต่อด้วยในช่วงบ่ายที่ ตลาดนัดจตุจักร และสวนหลวงสแควร์

logoline