svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมัครผู้ว่าฯ กทม.วันแรก "ชัชชาติ" ปั่นจักรยานมาคนแรก บรรดากองเชียร์คึกคัก

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

9 ปีที่รอคอย !! บรรยากาศรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. วันแรก "ชัชชาติ" ปั่นจักรยานมาคนแรก บรรดากองเชียร์ผู้สมัครแต่ละค่ายคึกคัก

บรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ ห้องบางกอก ชั้น B2 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง คึกคึกตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ผู้สมัครอิสระ ปั่นจักรยานมาเป็นคนแรก ตามด้วย นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ลงในนามอิสระ และพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่ลงในนามอิสระโดยกลุ่ม “รักษ์กรุงเทพ”

สมัครผู้ว่าฯ กทม.วันแรก "ชัชชาติ" ปั่นจักรยานมาคนแรก บรรดากองเชียร์คึกคัก

จากนั้น นายชัชชาติให้สัมภาษณ์กับสื่อ สาเหตุที่เลือกปั่นจักรยานเพราะวิถีชีวิตตอนเช้าใช้การเดินทางแบบนี้อยู่แล้ว ได้เห็นสภาพเมืองและวิถีชีวิตคนกรุงเทพฯ เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงหากมีโอกาสได้เข้ามาทำงานให้คนกรุงเทพฯ นโยบายเน้นเมืองสีเขียว และเมืองปลอดมลพิษ เน้นการใช้รถ EV  และเดินทางระบบโดยระบบ การขนส่งสาธารณะ

 

ส่วนวันนี้ตื่นเต้นมากเพราะ เป็นการลงสมัครเลือกตั้งครั้งแรก การหาเสียงวันนี่หลังจากจับสลากได้เบอร์แล้วจะใช้รถสาธารณะเช่นบีทีเอสไป อนุสาวรีย์ชัยก่อนจะไปที่เส้นถนนสีลม จากนั้นจะมีการใช้รถอีวีหาเสียง ส่วนตัวไม่เน้นขึ้นรถแห่เพราะเห็นว่าเป็นการสร้างมลพิษให้เมือง การหาเสียงในครั้งนี้จะเน้นการหาเสียงผ่านช่องทาง Social Media เพราะมองเห็นว่าป้ายหาเสียงไม่ได้ตอบโจทย์ให้คนจดจำให้ผู้สมัครเสมอไป และเป็นการรบกวนประชาชน

 

นายชัชชาติ กล่าวว่าการหาเสียงครั้งนี้เน้นไปที่กลุ่มนิวโหวต คนรุ่นใหม่ คาดหวังว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับคนกรุงเทพฯ ขอเป็นกลุ่มคนที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับกรุงเทพฯ และกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้กับเมืองต่อไปในอนาคต  ส่วนตัวมองว่าการได้เบอร์ไหนไม่สำคัญเน้นที่การทำงานมากกว่า ก่อนเดินทางมาเช้านี้ได้ไปกราบแม่พร้อมขอพรให้ได้ตำแหน่ง

 

สมัครผู้ว่าฯ กทม.วันแรก "ชัชชาติ" ปั่นจักรยานมาคนแรก บรรดากองเชียร์คึกคัก

ขณะที่ นายสกลธี ภัททิยกุล ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อคืนนอนแต่หัวค่ำทำใจให้สบาย พร้อมจับหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร และถือฤกษ์สะดวกในการเดินทางมาในวันนี้ ปกติหากมีการลงสมัครทางการเมืองจะเดินทางไปไหว้ศาลหลักเมืองและพระแม่ธรณีบีบมวยผม รวมถึงศาลเจ้าพ่อเสือทุกครั้ง ส่วนวันนี้จะพิเศษเพราะจะสักการะพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม ตนไม่กังวลในเรื่องของตัวผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพฯคนใด เพราะเหมือนเป็นการแข่งขันกับตัวเองนำเสนอนโยบายให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ

 

เมื่อถามว่าจะทักทายกับพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมืองอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้วยหรือไม่ นายสกลธี กล่าวว่า ตนต้องสวัสดีทักทายอยู่แล้ว เพราะถือเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาที่ตนให้ความเคารพ

 

 

ถามว่าคาดหวังกับการจับฉลากหมายเลขประจำตัวผู้สมัครหรือไม่ นายสกลธี กล่าวว่า  ตนไม่ได้ได้คาดหวังแต่ถ้าได้ตัวเลขมือเดียวจะเป็นเรื่องดี ตัวเลขไหนก็ไม่สำคัญเพราะสมัยได้เป็นส.ส. ก็ได้เบอร์12 ซึ่งไม่ใช่เลขตัวเดียวทั้งหมด เพราะขึ้นอยู่กับประชาชนที่เขาจะจำได้และจะเลือก ส่วนตัวไม่มีเลขนำโชค

 

 

ถามย้ำว่าหมายเลข 6 คือเลขในใจ เพราะมีการชูนโยบาย 6 ด้าน ใช่หรือไม่ นายสกลธีกล่าวว่า เลขนี้ตนชอบอยู่แล้ว ถ้าได้ก็จะสามารถนำมาต่อยอดกับนโยบายได้ และเป็นเรื่องดี สำหรับนโยบายนั้นมาจากประสบการณ์ที่เคยเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯมาแล้ว ซึ่งหลายอย่างที่ได้ทำจะนำมาต่อยอด และในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำในช่วงที่เป็นรองผู้ว่าฯ เนื่องจากไม่ได้ดูแลกำกับอยู่ ก็จะนำมาใส่เป็นนโยบายในการหาเสียงครั้งนี้ ซึ่งหลายอย่างมาจากการร้องเรียนของประชาชน

 

นายสกลธี ย้ำตอนท้ายว่ากรุงเทพฯดีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีการจัดการที่ดีขึ้นและดีกว่านี้

 

นายสกลธี ให้สัมภาษณ์ “เนชั่นทีวี” เพิ่มเติม ยืนยันว่า การลงสมัครในนามอิสระ ไม่ใช่เพราะมีปัญหาจนไม่สามารถสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐได้ ยืนยันว่าไม่มีการต่อรองลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ตัดสินใจเลือกแบบนี้เอง เพราะการลงสมัครอิสระจะระดมคนมีความรู้ความสามารถได้มากกว่า งานท้องถิ่นควรเป็นอิสระ 

 

นายสกลธี ย้ำด้วยว่า การลงสมัครในนามอิสระ จะไม่มีปัญหาในการทำงานกับ ส.ก.ของพรรคอื่นๆ เพราะทำงานได้กับทุกพรรค เนื่องจากเคยอยู่มาแล้วทั้งกับพลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ 

 

ส่วนผลสำรวจความนิยมของผู้สมัคร ปรากฏว่าคะแนนยังตามหลังคู่แข่งอยู่มากนั้น นายสกลธี บอกว่า ไม่กังวลโพล เพราะทุกครั้งจะมีการพลิกเสมอ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในสนาม กทม.​

 

 

สำหรับผู้ที่ประกาศตัวยืนยันจะลงสมัคร ณ ขณะนี้ ประกอบด้วย

 

1. อุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย เปิดตัววันที่ 13 พ.ย.62 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ

 

2. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เปิดตัววันที่ 30 พ.ย.62 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ

 

3. รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. เปิดตัววันที่ 13 ธ.ค.62 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ

 

4. ประยูร ครองยศ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย กทม. เปิดตัววันที่ 9 ธ.ค.64 ในนามพรรคไทยศรีวิไลย์

 

5. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดตัววันที่ 18 ธ.ค.64 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์

 

6. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดตัววันที่ 23 ม.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคก้าวไกล

 

7. สกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. เปิดตัววันที่ 24 มี.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ

 

8. อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. เปิดตัววันที่ 24 มี.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระโดยกลุ่ม "รักษ์กรุงเทพ"

 

9. ศิธา ทิวารี อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย เปิดตัววันที่ 30 มี.ค.65 ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคไทยสร้างไทย

 

10. ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ

 

11.ดร.โฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม อดีตผู้บริหารสื่อ ผู้สมัครอิสระ

 

12.ไกรเดช บุญนาค ผู้สมัครในนามพรรคประชาไทย

 

13 ธเนตร วงษา นักธุรกิจ ผู้สมัครอิสระ

 

14 นายศุภชัย ตันติคมน์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามอิสระ

 

logoline