svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบฯ DSI ป.ป.ช. เร่งสืบคดีไอ้โม่งฉกทรัพย์ “สมเด็จพระวันรัต” 200 ล้านบ.

02 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจกองปราบ ดีเอสไอ และ ป.ป.ช. เร่งสอบสวน กรณีฉาวในวงการสงฆ์ พบไอ้โม่ง ฉกทรัพย์ของ “สมเด็จพระวันรัต” เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กว่า 200 ล้าน

2 เมษายน 2565 สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พรหมคุตโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ละสังขารอย่างสงบ เมื่อเวลา 14.22 น. ของวันที่ 15 มีนาคม 2565 ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สิริอายุ 85 ปี 65 พรรษา สร้างความอาลัยกับพุทธศาสนิกชนและถือเป็นการสูญเสียพระเถระชั้นผู้ใหญ่คนสำคัญของประเทศไทย

 

ล่าสุดแหล่งข่าวจาก วัดบวรนิเวศวิหาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ได้เกิดเรื่องวุ่นในวัดบวรนิเวศวิหารขึ้น หลังจากมีการตรวจสอบพบว่ามีคนฉกเงินของ สมเด็จพระวันรัต ซึ่งเป็นสมบัติของวัดบวรนิเวศวิหาร ไปใช้ส่วนตัวเป็นเงินมากกว่า 200 ล้านบาท

 

สมเด็จพระวันรัต
แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเจ้าหน้าที่ของวัดบวรนิเวศวิหาร ได้รับทราบเรื่องราวทั้งหมดแล้ว และกำลังทำการสืบสวนสอบสวนอย่างเร่งด่วน เพื่อติดตามผู้ที่ขโมยเงินมาดำเนินคดีให้ได้

 

"เรื่องนี้ถือว่า เป็นการทุจริตครั้งใหญ่ และส่งผลกระทบต่อวงการสงฆ์ครั้งใหญ่กับการยักยอกทรัพย์จากพระชั้นผู้ใหญ่เป็นเงินจำนวนมาก" แหล่งข่าวระบุ

กองปราบฯ DSI ป.ป.ช. เร่งสืบคดีไอ้โม่งฉกทรัพย์ “สมเด็จพระวันรัต” 200 ล้านบ.

 

สมเด็จพระวันรัต ฉายา พฺรหฺมคุตฺโต มีนามเดิมว่า จุนท์ พราหมณ์พิทักษ์ เป็นสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตประธานคณะสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช และอดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

 

สมเด็จพระวันรัต เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2479 ณ บ้านเกาะเกตุ ต.ชำราก อ.เมือง จ.ตราด โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายจันทร์และนางเหล็ย พราหมณ์พิทักษ์

 

สำหรับ "สมเด็จพระวันรัต" (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต ป.ธ.๙) ถือเป็น "เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต" รูปที่ 24 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่

  • ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต
  • กรรมการมหาเถรสมาคม 
  • ประธานคณะสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช 
  • เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร
  • ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

 

กองปราบฯ DSI ป.ป.ช. เร่งสืบคดีไอ้โม่งฉกทรัพย์ “สมเด็จพระวันรัต” 200 ล้านบ.

"สมเด็จพระวันรัต" ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระราชาคณะที่ สมเด็จพระวันรัต ศรีวชิรญาณวงศวิวัฒ ปริยัติพิพัฒนพงศ์ วิสุทธิสงฆปริณายก ตรีปิฎกโกศล วิมลคัมภีรญาณสุนทร ธรรมยุตติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี สถิต ณ วัดบวรนิเวศราช วรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2552

 

ภาระหน้าที่พิเศษ

ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2551 เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมมุนี ได้ปฏิบัติหน้าที่พระเถระชั้นผู้ใหญ่ นั่งพระเสลี่ยงกลีบบัว (พระยานมาศพระนำ) และราชรถน้อย (รถพระนำ) อ่านพระอภิธรรมนำขบวนพระอิสริยยศ ในการเคลื่อนพระศพ จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สู่พระเมรุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 

รวมทั้งในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี วันที่ 9 เมษายน 2555 สมเด็จพระวันรัต ได้ปฏิบัติหน้าที่พระเถระชั้นผู้ใหญ่ นั่งพระเสลี่ยงกลีบบัว (พระยานมาศพระนำ) และราชรถน้อย (รถพระนำ) อ่านพระอภิธรรมนำขบวนพระอิสริยยศ ในการเคลื่อนพระศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สู่พระเมรุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงอีกวาระหนึ่ง

 

ส่วนภาระหน้าที่พิเศษ ยากที่จะหาผู้ใดทำหน้าที่นี้ได้ในยุคปัจจุบัน คือ การที่ได้รับมอบหมายจากเถรสมาคม เป็นผู้ตรวจสอบการคำนวณปฏิทินหลวง (ปฏิทินจันทรคติไทย) และให้ความเห็น ก่อนที่จะประกาศใช้ในแต่ละปี นอกจากนี้ยังเดินหมุดและคำนวณปฏิทินปักขคณนาสำหรับวันลงอุโบสถให้กับคณะสงฆ์ธรรมยุตด้วย 


 

logoline