svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วัดบวรฯ เตรียมพระราชพิธีกุศล “สมเด็จพระวันรัต”

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศ ภายในวัดบวร เจ้าหน้าที่เตรียมจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศล สมเด็จพระวันรัต พร้อมเปิดใจญาติโยม ที่แสดงถึงศรัทธาที่ชาวบ้านมีต่อพระคุณท่าน

วันนี้(16 มี.ค.65) บรรยากาศภายในวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร หลังเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร มรณภาพเมื่อวานนี้ สิริอายุ 85 ปี 65 พรรษา จากอาการอาพาธด้วยโรคมะเร็ง โดยวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง /สำนักงานเขตพระนคร/ และตำรวจ เริ่มเข้ามาจัดเตรียมสถานที่ภายในวัด เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพสมเด็จพระวันรัต ซึ่งตามกำหนดการในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00น. จะมีการเชิญร่างกลับมายังวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และจะเปิดให้พระเถระ เณร และญาติโยม ได้สรงน้ำศพ ไปจนถึงเวลา 15.00น. ส่วนการบำเพ็ญกุศลยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัด

 

โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวของเราได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณแม่สาคร กิจทรานนท์ อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นญาติโยมที่มักจะทำอาหารมาถวายให้กับ เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยแม่สาคร เล่าว่า ตนเองแวะเวียนมาทำบุญที่วัดแห่งนี้เป็นประจำ เพราะอยู่ใกล้บ้านมานานกว่า 10 ปี แล้ว และมักจะทำอาหารมาถวายเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต ทุกวัน 

หนึ่งในอาหารที่ท่านชอบและจะทำมาถวายทุกวัน คือ หัวปลาทูทอด ท่านเคยบอกว่าเวลากิน มันอร่อย กรอบๆ ดี เมื่อก่อนจะทอดวันละประมาณ 10 หัว แต่พักหลังท่านป่วยก็บอกว่าให้ทอดแค่ 8 หัวพอ จนกระทั่งเมื่อ 3-4 เดือน ที่ท่านไปรักษาตัวที่ รพ.จุฬาฯ ก็ไม่ได้ทำอาหารถวายสมเด็จพระวันรัตอีก เพราะท่านต้องทานอาหารโรงพยาบาล ซึ่งถ้าพูดตรงๆ ก็รู้สึกใจหาย ไม่มีใครอยากได้ยินข่าวแบบนี้ ท่านเป็นคนต่างจังหวัด ซึ่งตนเองก็เป็นคนต่างจังหวัดเหมือนกัน เวลาพูดคุยก็ใช้ภาษาชาวบ้าน เป็นกันเอง คุยสนุก ไม่ถือเนื้อถือตัว ถึงว่าสุดท้ายหลายคนต่างก็มาส่งท่าน แต่ตนจะบอกว่าท่านทำทุกอย่างมาดีแล้ว มันจะส่งตัวท่านเองให้ไปยังที่ดีๆ

 

การพิธีบำเพ็ญกุศล สมเด็จพระวันรัต

ในขณะที่ แม่ชีประภาศรี ประภาศิริ ซึ่งเป็นบุคคลที่เดินทางมาจากจ.อุดร ตั้งแต่เมื่อคื่นที่ผ่านมา โดยใจจะมาเคารพ และรดน้ำศพ โดยแม่ชีประภาศรี เปิดเผยว่า ทราบข่าวเมื่อวานว่าเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัตสิ้นแล้ว เมื่อรู้ข่าวก็รีบจองตั๋วรถไปจากจังหวัดอุดร มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อคืน มาถึงเมื่อช่วงเช้า ซึ่งมาทราบทีหลังว่าพิธีการต่างๆจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ ทำให้วันนี้อาจจะเดินทางไปพักที่บ้านในกรุงเทพก่อน/ แม่ชีประภาศรี เล่าต่อว่า เมื่อก่อนเวลามีงานบุญหรือเดินทางเข้ากรุงเทพก็มักจะมา นมัสการ เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต ฟังธรรมคำสอนต่างๆ ซึ่งต้องบอกว่าธรรมที่ท่านสอนมันสามารถปรับใช้ได้จริงกับชีวิตของมนุษย์ ท่านมักจะเน้นในเรื่องของการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ตามวิถีธรรมชาติ / ซึ่งหลังจากนี้ยังไม่ได้ว่างแพลนอะไรไว้ ขอพรุ่งนี้ได้เข้าร่วมพิธีก่อน และหลังจากนั้นถ้าสามารถช่วยงาน หรือมีโรงทานอะไรก็จะร่วมด้วยช่วยเจ้าหน้าที่ทำงาน จนกว่าจะเสร็จสิ้นงาน

 

การพิธีบำเพ็ญกุศล สมเด็จพระวันรัต

logoline