svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หนุ่มมะกันหลบเข้าสมุย หนีคดีโกงเงินทุนหลักทรัพย์

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปอศ. บุกรวบหนุ่มมะกัน วัย 37 ปี ได้คาเกาะสมุย หลังหลบหนี คดีฉ้อโกง อ้างตัวเป็นผู้จัดการเงินทุน บริษัทชั้นนำระดับโลก ตุ๋นเหยื่อ ควักเงิน 3 ล้านร่วมลงทุน แล้วไม่ได้รับผลตอบแทน กบดานอยู่หลายปีจนหวุดหวิดขาดอายุความ ///

วันที่ 1 เมษายน 2565  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) , พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร ผกก.3 บก.ปอศ.,พ.ต.ต.พิพัฒน์ เกษมสู่บุญ สว.กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าจับกุม นายแมทธิว (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี สัญชาติอเมริกัน ผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 574/2564 ลง 9 พ.ย.2564 ในคดีความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยสามารถจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านนานา เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหาย เข้าร้องเรียนต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ว่า ได้ถูกผู้ต้องหาชักชวนให้ร่วมลงทุน ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กับบริษัท เซียนดาร์ อินซ์ จำกัด ซึ่งอ้างว่าเป็นบริษัทด้านการเงินการลงทุนชั้นนำ มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐและยังมีสาขาอีกกว่า 60 แห่งทั่วโลก  รวมถึง การมีทีมผู้เชี่ยวชาญการลงทุน ด้านพลังงาน โลหะมีค่า และสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำ น้ำมัน คอยให้คำปรึกษาแก่นักลงทุนทั่วโลก โดยมีผู้ต้องหา อ้างตัวเองเป็นผู้จัดการเงินทุน สามารถให้ผลตอบแทนอัตราคงที่ร้อยละ 5 ตลอดระยะเวลาตามสัญญา 

หนุ่มมะกันหลบเข้าสมุย หนีคดีโกงเงินทุนหลักทรัพย์

ทัั้งนี้ กลลวงที่สร้างความน่าเชื่อ ทำให้ผู้สนใจร่วมลงทุนอีกหลายราย จากการชักชวนลงทุนของผู้ต้องหา โดยมุ่งเน้นไปที่ชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 3 ล้านบาท แต่ภายหลังผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทน และไม่ได้เงินลงทุนคืน โดยให้เหตุผลว่า คอมพิวเตอร์ถูกแฮ็กข้อมูลและถูกขโมยเงินไปจากบัญชีของบริษัท และนับจากนั้น ผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีกเลย

 

ต่อมา สำนักงาน ก.ล.ต. พบว่า บริษัท เซียนดาร์ อินซ์ จำกัด ไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล ในประเทศไทย และไม่ปรากฏว่า บริษัท เซียนดาร์ฯ และนายแมทธิว ไม่ได้เป็นผู้ได้รับอนุญาตในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จากสำนักงาน ก.ล.ต. แต่อย่างใด ผู้เสียหาย จึงรวมตัวเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ.  พยายามแกะรอย หลังผู้ต้องหาหลบหนีอยู่บนเกาะสมุยมานานหลายปี ก่อนมาพักที่โรงแรม ย่านซอยนานา กระทั่งมาถูกจับกุมได้ในที่สุด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำนวนคดีจะหมดอายุความกลางเดือนพฤษภาคม  นี้

หนุ่มมะกันหลบเข้าสมุย หนีคดีโกงเงินทุนหลักทรัพย์

logoline