svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สธ.นัดประชุมใหญ่ ท่ามกลางกระแสโกงเงินคนตาย

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ  ออกจดหมายนัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2 เมษายน 2565 หลังถูกสมาชิกเดินขบวนเรียกร้องให้จ่ายเงินสงเคราะห์ ถึงDSIก่อนถูกระงับให้ดำเนินงาน ส่อแวววุ่น

25 มีนาคม 2565 ที่ สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย บ้านตาเกษ ตำบลตาเกษ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ จากสถานการณ์ที่วิกฤติเงินทุนสำรองไม่เพียงพอที่จะจ่ายเงินสงเคราะห์ศพแก่ทายาทที่เสียชีวิต ตามที่ร่างกฎระเบียบเอาไว้ ทำให้ก่อนหน้านี้ได้มีสมาชิกมาทวงถามกันเป็นจำนวนมาก สุดท้ายทนไม่ได้ ต้องเดินขบวนไปร้องผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ และเมื่อไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ จึงได้รวมตัวกันไปร้องทุกข์ต่อDSIกรุงเทพมหานครฯ

สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สธ.นัดประชุมใหญ่ ท่ามกลางกระแสโกงเงินคนตาย

 ขณะที่ทางนายกสมาคมฯ ก็พยายามติดตาม ส่งจดหมายให้สมาชิกได้ช่วยนำเงินสงเคราะห์ล่วงหน้าตามมติที่ประชุมวิสามัญ เมื่อเดือนธันวาคม 2564 มาจ่ายแก่สมาคมฯ เพื่อที่สมาคมฯ จะได้มีเงินจ่ายแก่ทายาทสมาชิก ซึ่งสมาชิกกลัวเสียสิทธิ์ก็ได้นำเงินมาจ่ายตามจดหมายเรียกเก็บ คือคนละ 2,080 บาท พร้อมกันนี้ยังมีจดหมายเตือนให้สมาชิกจ่ายเงินสงเคราะห์ล่วงหน้าประจำปี 65 อีก รายละ 5,050 บาท ท่ามกลางความสงสัยว่า คณะกรรมการจะโกงเงินผีไปใช้ส่วนตัวหรือไม่ เพราะที่ผ่านๆ มา สมาคมมีกำไรนับร้อยล้านบาท แต่ทำไมวันนี้ไม่มีเงินจ่ายแก่ทายาทสมาชิก จนต้องเรียกเก็บเงิน 2 รอบ ผลของการร้องเรียนให้สอบถึงความโปร่งใส ส่งผลให้นายทะเบียน มีหนังสือสั่งการให้สมาคมฯ หยุดดำเนินการ จนกว่าจะมีการสอบสวนรับรองความโปร่งใสจึงจะสามารถกลับมาดำเนินธุรกรรมของสมาคมฯได้อีกครั้ง ส่งผลให้สมาชิกหลายฝ่ายได้ร้องเรียกต่อให้สมาคมฯ คืนเงินที่พวกตนได้ชำระไป แต่สมาคมฯ ก็ตอบว่า เงินที่ส่งชำระมา ได้จ่ายให้แก่ทายาทสมาชิกหมดแล้ว ทำให้ทั้งทายาทที่ได้รับเงินสงเคราะห์ไปแล้วบางส่วน และยังไม่ได้รับ รวมทั้งสมาชิกที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ปั่นป่วนต่อสถานภาพของสมาคมฯ พร้อมมีกระแสข่าวออกมาให้สมาคมฯ ขายทรัพย์สินนำเงินมาคืนแก่สมาชิกทุกคน และยุบสมาคมฯ

 

สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สธ.นัดประชุมใหญ่ ท่ามกลางกระแสโกงเงินคนตาย

ขณะที่วันนี้สมาคมฯ พยายามเดินหน้าต่อ ขอจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อชี้แจงแก่มวลมหมู่สมาชิก และทายาท ทั้ง 45,000 คน สุดท้ายได้รับการอนุมัติให้จัดประชุมใหญ่ได้แล้ว กำหนดในวันที่ 2 เมษายน 2565 ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะวุ่นวายมาก หากสมาชิกมาครบทั้ง 45,000 คน เพื่อมารับฟังคำชี้แจงจากสมาคมฯ ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งพับจดหมาย เพื่อจัดส่งจดหมายทางไปรษณีย์ไปยังสมาชิกทั้ง 45,000 คนแล้ว

             ดร.สามัคคี เดชกล้า สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เรียนสมาชิกทุกท่าน หลังจากที่นายทะเบียนได้ระงับการทำงานของสมาคมชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ก็ได้มีการอุทธรณ์ได้มีการขอเข้ามาทำงาน จนกระทั่งนายทะเบียนได้มีหนังสือแจ้งให้เราจัดประชุมในวันที่ 19 มีนาคม แต่การรับหนังสือล่าช้า ในพระราชบัญญัติสมาคมจะต้องแจ้งสมาชิกก่อน 7 วันซึ่งไม่ทัน จึงได้เลื่อนมาเป็นวันที่ 26 มีนาคม และเราก็ได้รับหนังสือตอบจากนายทะเบียนวันที่ 18 มีนาคม เวลาบ่าย 3 โมง ถ้าจัดส่งให้ทันก่อน 7 วันนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ก็ไม่ครบ 7 วันอีกในวันที่ 26 มีนาคม เราจึงขอเลื่อนเป็นวันที่ 2 เมษายน ซึ่งวันนี้ก็ได้รับหนังสือลงวันที่จัดประชุมในวันที่ 2 เมษายน ซึ่งหนังสือแจ้งเราเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ถ้านับไปถึงวันที่2 เมษายน ตอนนี้เราได้จัดเตรียมเอกสารที่จะส่งให้แก่สมาชิก ซึ่งมีสมาชิกกว่า 45,000 คนต้องส่งให้ถึงก่อน 7 วันซึ่งบางท่านอาจจะได้รับเฉพาะคนที่อยู่ใกล้ บางท่านอาจจะไม่ได้รับ เพราะจะยึดตามวันที่ตราไปรษณีย์อย่างน้อย 7 วัน คือวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่เราจะไปส่งออกเพื่อที่จะเตรียมจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ซึ่งจะมีวาระเรื่องของการรายงานผลการดำเนินงานในรอบปี 2564, เรื่องการรับรองงบดุล, เรื่องการรับรองรายรับรายจ่ายของสมาคม, รวมทั้งการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับที่ขัดต่อ พรบ. รวมทั้งเรื่องของการพิจารณาทบทวนการเรียกเก็บเงินสงเคราะห์ล่วงหน้าในปีบัญชี 2565 และแนวทางที่เราจะดำเนินการต่อไปว่าเราจะทำอย่างไรที่จะให้สมาคม ที่จะสามารถเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนคนไทยได้อย่างแท้จริง ซึ่งได้ฟังจากทุกฝ่าย หลายท่านก็เป็นสมาชิกมากกว่า 10 ปียังไม่เคยมีสมาชิกเสียชีวิต ถ้าอยู่ดี ๆ สมาคมต้องหยุดดำเนินการ หรือสมาคมล้ม สมาชิกกว่า 45,000 คน จะเป็นอย่างไร ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบและเงินที่สมาชิกส่งมาใครจะเป็นผู้รับผิดชอบส่งเขาคืน เป็นประเด็นอีกประเด็นหนึ่ง เพราะฉะนั้นจากหลักการตรงนี้ ก็ต้องยืนยันว่าสมาคมจะล้มไม่ได้ จะต้องเดินต่อไป แต่ว่าจะเดินต่อกันในแนวทางไหนนั้น ก็ว่ากันในที่ประชุมใหญ่ ว่าวิธีการดำเนินการแบบเดิมที่สมาคมเคยปฏิบัติมาเป็นแบบนี้ วิธีตามกฎหมายก็จะเป็นแบบนี้ ส่วนทางเลือกที่เราจะไม่ให้สมาชิกเสียสิทธิ์ และไม่ต้องจ่ายเงินมากและมีวงเงินคุ้มครองเพื่ออยู่ในเกณฑ์ที่รับกันได้จะเป็นอย่างไร

สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สธ.นัดประชุมใหญ่ ท่ามกลางกระแสโกงเงินคนตาย

 

โดย-พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

logoline