svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ"ยื่น"นายหัวชวน"จัดการใช้ไม้สร้างสภาแห่งใหม่ไม่ตรงแบบ

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ"ร้อง"นายหัวชวน"ฟันขบวนการทุจริตก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หลังพบใช้ไม้พะยอมสวมแทนไม้ตะเคียนทอง รวมถึงสอบเลขาธิการสภาฯ หลังปล่อยงานผ่าน ทำสูญงบประมาณกว่าหมื่นล้าน

1 เมษายน 2565 นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีการกระทำที่ส่อถึงการกระทำความผิดทางอาญา แพ่ง วินัย และละเมิด ในการไม่ปฏิบัติตามสัญญาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกี่ยวกับไม้ในการก่อสร้างและตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

 

ทั้งนี้ เนื่องจากนี้ได้ปรากฏข้อเท็จจริงถึงผลการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างไม้ในโครงการดังกล่าว ซึ่งข้อกำหนดในสัญญา ก่อสร้างระบุให้ผู้รับจ้างใช้ "ไม้ชนิดตะเคียนทอง" ปูพื้น แต่ปรากฏผลการพิสูจน์จากกรมป่าไม้ ลงวันที่ 11 ก.พ. 65 แจ้งผลการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างไม้ ผลปรากฏว่าเป็น "ไม้พะยอม" มิใช่ "ไม้ตะเคียนทอง" ตามข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างฯ ซึ่งการใช้ "ไม้พะยอม" มาปูพื้นแทน "ไม้ตะเคียนทอง"

 

"วัชระ"ยื่น"นายหัวชวน"จัดการใช้ไม้สร้างสภาแห่งใหม่ไม่ตรงแบบ

 

อย่างไรก็ตาม เป็นเหตุให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ว่าจ้าง) ซึ่งเป็นส่วนราชการได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง เนื่องจากคุณภาพของไม้ไม่ตรงตามข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างฯ และมีคุณภาพต่ำกว่าที่กำหนด ประกอบกับได้มีการจ่ายเงิน ซึ่งได้มาจากงบประมาณแผ่นดินอันมาจากภาษีอากรของประชาชนทั้งประเทศ ให้แก่ผู้รับจ้างไปแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท จากจำนวนเงินตามสัญญาจ้างทั้งสิ้น 12,280 ล้านบาทนั้น

นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวครบองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาแล้ว กรณีจึงมิใช่การที่ยังมิได้รับมอบงานจากผู้รับจ้าง แต่เป็นความผิดทางอาญาสำเร็จแล้ว จึงต้องมีผู้รับผิดจากการ กระทำความผิดดังกล่าวตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา พ.ศ. 2554 บัญญัติให้ประธานสภาฯ เป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยมี เลขาธิการสภาฯ รับผิดชอบในการปฏิบัติราชการ ประกอบพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการรัฐสภา พ.ศ. 2554 บัญญัติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้บังคับบัญชา ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ดำรงตำแหน่งบริหารระดับสูง และประเภททรงคุณวุฒิ

 

ขณะเดียวกัน รวมทั้งมีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณาและเห็นชอบในการประเมินเลื่อนเงินเดือน และลงโทษข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่กระทำความผิดทางวินัย ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่โดยตรงตามกฎหมายในฐานะประธานสภาฯ ที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อสืบหาและลงโทษข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่กระทำความผิดดังกล่าว ตลอดจนสั่งการให้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลภายนอก ที่กระทำความผิดอย่างเคร่งครัดตามกฎหมายโดยด่วน

 

"วัชระ"ยื่น"นายหัวชวน"จัดการใช้ไม้สร้างสภาแห่งใหม่ไม่ตรงแบบ

 

รวมทั้งตรวจสอบพฤติกรรมของ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติและประชาชน รวมถึงการยึดมั่นในหลักการบริหารงาน “บ้านเมืองสุจริต” เพื่อเป็นตัวอย่างที่ถูกต้องของการต่อต้านการทุจริตในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ด้วย

อนึ่ง นายวัชระได้นำเรื่องนี้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายด้วยแล้ว ทั้งนี้ การนำไม้ไม่ตรงสเปคตามสัญญามาสร้างอาคารรัฐสภาผ่านการตรวจงานของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา CAMA และบริษัทผู้ควบคุมงาน ATTA แล้ว และคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ได้ตรวจรับงานแล้วตามที่ผู้รับเหมาแจ้งว่าเป็นไม้ตะเคียนทองตามสัญญา และเบิกเงินงวดงานไปหมดแล้วจึงเข้าข่ายความผิดอาญาฐานฉ้อโกงและแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน

 

ตามหนังสือของกรรมการตรวจการจ้างฯ ที่ส่งถึง นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ลงวันที่ 14 มี.ค. 65 อันเป็นเหตุที่ผู้ว่าจ้างสามารถบอกเลิกสัญญากับผู้รับจ้างได้ และนางพรพิศ ได้รับทราบแล้วและสั่งข้าราชการห้ามไม่ให้หนังสือฉบับนี้หลุดรอดถึง นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตประธานกมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎรอย่างเด็ดขาด

logoline