svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ"บี้นายกฯสั่งคพ.ระงับจ่ายค่าโง่คลองด่านหมื่นล้าน

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ เพชรทอง"จี้"บิ๊กตู่"สั่งกรมควบคุมมลพิษระงับจ่าย"ค่าโง่คดีคลองด่าน" พร้อมเรียกค่าเสียหายผู้รับเหมาอีกกว่าหมื่นล้าน ย้ำหากยังเฉยนายกฯระวังโดนม.157 ซ้ำรอย"ยิ่งลักษณ์"ในคดีจำนำข้าว

15 มีนาคม 2565 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดินสั่งหักกลบลบหนี้คดีค่าโง่คลองด่าน ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2565 ให้กรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินจำนวน 9,600 ล้านบาท ให้กลุ่มบริษัทผู้รับเหมาจนเป็นที่กล่าวขานในสังคมไทยในเรื่องนี้ว่าเป็น "คดีค่าโง่คลองด่าน" นั้น

 

ทั้งนี้ ตนในฐานะประชาชนผู้มีหน้าที่ต้องพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของประเทศและเป็นหน้าที่ของพลเมือง เห็นว่าเรื่องนี้มีการสมคบกันเป็นขบวนการที่ฝังรากลึกอยู่ในระบบราชการ จนกระทั่งเป็นเหตุให้ศาลปกครองพิพากษาดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้เป็นกรณีที่มีการทุจริตขนาดใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศไทย และก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐจำนวนมหาศาล แต่รัฐกลับต้องชดใช้ค่าเสียหาย ทั้งที่มีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่รัฐไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายรายนี้ จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดิน สั่งการให้กรมควบคุมมลพิษระงับการจ่ายเงินตามคำพิพากษาของศาล

 

"วัชระ"บี้นายกฯสั่งคพ.ระงับจ่ายค่าโง่คลองด่านหมื่นล้าน

นายวัชระ กล่าวต่อว่า และให้เรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐและรายงานให้ศาลทราบ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้ เกิดจากกรมควบคุมมลพิษถูกหลอกลวงว่าผู้รับเหมามีประสบการณ์ และมีผลงานในการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียมาก่อน ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการทำสัญญาบำบัดน้ำเสียอันเป็นเหตุแห่งคดีดังกล่าว ทั้งที่ความจริงแล้วผู้รับเหมารายนี้ไม่เคยมีประสบการณ์และมีผลงานใด ๆ ในการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียมาก่อน ซึ่งเป็นสาระสำคัญของเรื่องค่าโง่รายนี้ ดังนั้นผู้รับเหมารายนี้ จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับงานบำบัดน้ำเสีย เพราะเหตุที่มีการปกปิดและหลอกลวงกรมควบคุมมลพิษจึงทำให้กรมควบคุมมลพิษได้เข้าทำสัญญา และทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐเป็นจำนวนเงินกว่า 23,000 ล้านบาท

 

"วัชระ"บี้นายกฯสั่งคพ.ระงับจ่ายค่าโง่คลองด่านหมื่นล้าน

 

อย่างไรก็ตาม ซึ่งผู้รับเหมารายนี้ต้องชดใช้แก่กรมควบคุมมลพิษ อีกทั้ง ศาลฎีกาก็ได้พิจารณาคดีเกี่ยวกับการหลอกลวงดังกล่าวและพิพากษาให้จำคุกผู้บริหารของผู้รับเหมา ฐานฉ้อโกงตั้งแต่ 3-6 ปี ข้อเท็จจริงจึงเป็นอันยุติตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นว่า ผู้รับเหมาหลอกลวงทำให้กรมควบคุมมลพิษเสียหายไม่น้อยกว่า 23,000 ล้านบาท ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้รับเหมาได้ แต่กลับมีการละเว้นไม่ดำเนินการใด ๆ

"จนถึงทุกวันนี้ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐและเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรมควบคุมมลพิษจึงมีหน้าที่ต้องเรียกร้องให้ผู้รับเหมาชดใช้ค่าเสียหายไม่น้อยกว่า 23,000 ล้านบาท ถ้าผู้รับเหมาไม่ชำระก็จะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และกรมควบคุมมลพิษมีสิทธิ์ที่จะหักกลบลบหนี้จากค่าเสียหายดังกล่าว กับจำนวนเงินที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาจำนวน 9,600 ล้านบาท นั่นคือผู้รับเหมาจะต้องชำระเงินส่วนที่เหลือแก่กรมควบคุมมลพิษไม่น้อยกว่า 13,400 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี" นายวัชระ กล่าว

 


อย่างไรก็ตาม เมื่อกรมควบคุมมลพิษไม่ดำเนินการตามข้อนี้ จึงเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีจะต้องสั่งการให้แก้ไขให้มีการดำเนินการให้มีการยกเลิกหรือระงับการดำเนินใด ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ มิฉะนั้นนายกรัฐมนตรีมีความรับผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และกฎหมาย ป.ป.ช. เช่นเดียวกับกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าว

logoline