svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ยันไม่น่าห่วงแก้กม.ลูก-เสร็จทันตามกรอบเวลาแน่

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ย้ำแก้กฎหมายลูกไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เชื่อเสร็จทันตามกรอบเวลากำหนด ยันไร้หนทางกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

25 มีนาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ จะเสร็จไม่ทันตามกำหนดเวลา ว่า การดำเนินการมีระยะเวลา 180 วัน ซึ่งนานพอที่จะทำให้ทัน หากไม่ทันก็ใช้ร่างที่มี แต่ถ้าไม่อยากใช้กฎหมายนี้ ก็ต้องดำเนินการแก้ไขให้ทันตามกรอบเวลา ฉะนั้น ไม่มีคำว่าไม่ทัน

 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนจะแก้ออกมาอย่างไร ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่จะพิจารณา รัฐบาลไม่ได้ไปยุ่งอะไร และย้ำว่าถ้าไม่ทันก็ต้องเอากฎหมายตัวนี้มาใช้ 

 

"แต่ที่จะอันตรายก็คือ ถ้าทำไม่ทันแล้ว เกิดจะต้องใช้กฎหมายลูกอันเดิมมาใช้ โดยที่ยังแก้ไขไม่เสร็จ เช่น เกิดยุบสภา จะใช้ร่างนี้ก็ไม่ได้ แต่ก็อาจจะต้องใช้ร่างนี้เพราะไม่อย่างนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเอากฎหมายอะไรมาใช้ เป็นต้น" นายวิษณุ กล่าวว่า  

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มีอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "คิดว่าไม่มีอะไรน่าห่วง" 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กติกาเลือกตั้งใหม่ ที่จะออกมาสามารถจะทำให้เกิดคะแนนแลนด์สไลด์เหมือนที่บางพรรคการเมืองประกาศได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ และ ถ้าใครคิดว่าจะมีอันตรายตรงจุดไหนก็ช่วยมีสติปัญญาแก้ไป การแก้กฎหมายลูก ต้องรู้ตั้งแต่ตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มีส.ส.เขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน แล้วว่าจะเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น

 

"เพราะแต่ละคนเป็นเซียนทางการเมืองทำไมจะอ่านเกมไม่ออก เขาจึงตั้งใจจะให้ออกมาอย่างนี้ โดยจะเห็นได้ที่ก่อนหน้านี้ว่าพรรคนั้น พรรคนี้ เขาอยากได้แบบนี้ แต่อีกพรรคหนึ่งต้องการอีกอย่าง เพราะเขารู้ว่าสุดท้ายจะนำไปสู่อะไร และในที่สุดพรรคไหนชนะก็ออกมาเป็นแบบนี้ คือบัตรเลือกตั้งสองใบ เมื่อมาถึงจุดนี้ก็ต้องเดินไปแบบนี้ ไม่มีทางที่จะหวนกลับไปใช้บัตรใบเดียวนอกจากแก้รัฐธรรมนูญใหม่" นายวิษณุ กล่าว

logoline