svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลชั้นต้นพิพากษา "ลุงพล" จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 1 ปี คดีครองไม้หวงห้าม

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลุงพล" ถูกศาลชั้นต้นพิพากษา คดีครอบครองไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต ให้จำคุก 4 เดือน ปรับเงิน 6,666 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (30 มี.ค.) นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ผู้ต้องหาคดีการตาย "น้องชมพู่" พร้อม น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น ภรรยา เดินทางมายังศาลจังหวัดมุกดาหาร ตามนัดของศาล ให้มารับฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีครอบครองไม้หวงห้าม (ไม้มะค่าแต้) โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

กระทั่งผ่านไป 1 ชั่วโมง ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ “ลุงพล” จำเลยในคดีทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต , รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย และมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งให้จำเลยในคดีจำคุกจำเลย 4 เดือน ปรับ 6,666.66 บาท ริบไม้ของกลาง โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

ศาลชั้นต้นพิพากษา "ลุงพล" จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 1 ปี คดีครองไม้หวงห้าม

สำหรับคดีนี้ เกิดชึ้นจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบท่อนไม้ที่ระบุว่าเป็นตะเคียนทอง ซึ่งตั้งเป็นศาลเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านของ “ลุงพล” บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง แต่ผลตรวจสอบพบว่าเป็นมะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง

 

ทั้งนี้มะค่าแต้ เป็นไม้หวงห้าม หากครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ศาลชั้นต้นพิพากษา "ลุงพล" จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 1 ปี คดีครองไม้หวงห้าม

ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์สั่งฟ้อง “ลุงพล” ฐานความผิด ทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้

 

ก่อนหน้านี้ “ลุงพล” ระบุว่า ไม้ท่อนนี้ไหลตามน้ำจากบนภูเขามาติดที่คลองข้างบ้าน สังเกตเห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง เข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียน จึงไม่กล้านำไปใช้ ส่วนที่มีการกราบไหว้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ บ้างก็มารำแก้บน บ้างก็เอารถแห่มาเปิดถวาย ตั้งเป็นศาลเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี

logoline