svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป.ป.ช. ภาค 9 ชี้มูลจนท.รัฐ 12 คดีโยงนักการเมืองท้องถิ่น 2 แห่งในพัทลุง

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. ภาค 9 ร่วมแถลงคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิด ที่มีมติชี้มูลแล้ว 12 คดี เกิดขึ้นในพัทลุง 5 คดีเชื่อมโยงกับนักการเมืองท้องถิ่น 2 แห่ง

สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 9 ได้ตั้งโต๊ะแถลงผลงานในรอบปีงบประมาณ 2564 และ 2565 โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ที่โรงแรมลำปำรีสอร์ท อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยแยกเป็นผลงานด้านการปราบปรามการทุจริต  ป.ป.ช. มีมติชี้มูล รวมแล้ว 12 เรื่อง เรื่องที่ศาลมีคำพิพากษาในกรณีทุจริตประพฤติมิชอบ รวม 1 เรื่อง เช่น การตรวจสอบถนนสายทางเลี่ยงเมืองแว้ง-บางขุด ม.1 บ้างบางขุด ต.ฆอเลาะ อ.แว้ง จ.นราธิวาส และเชิญเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ในรูปแบบเมต้าเวิร์ส (Metaverse) และการทุจริตในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอีกหลายจังหวัด ทั้งพื้นที่ของ จ.สตูล จ.ตรัง จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี

ป.ป.ช.ภาค9 ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐภาคใต้

 

สำหรับในส่วนของ จ.พัทลุง พบผู้กระทำผิด 2 ราย คือ นายประดิษฐ์ จาริยะ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง มีพฤติกรรมในการทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีทาสัญญายืมเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในทางราชการ งบประมาณ ๑๖๐,๐๐๐ บาท โดยไม่มีโครงการอยู่จริง และไม่นาเงินคืน ส่งคลัง เป็นเหตุให้องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมากและราชการได้รับความเสียหาย  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 มาตรา 151 และมาตรา 157 และมีมูลความผิดฐานกระทำการฝ่าฝนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน หรือละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 92  ปัจจุบันได้มีหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญา ตามมาตรา ๙1 (1) (อยู่ในระหว่างกำรพิจารณาของอัยการสูงสุด) และหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ตามมาตรา 98 วรรคสี่ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงได้มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว
ป.ป.ช.ภาค9 ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐภาคใต้ ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคาพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

 

นอกจากนี้ยังมีคดีอื่นรวมอีก 3 คดี ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคดีที่นายประดิษฐ์ จาริยะ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ได้มีการทุจริตเงินโครงการต่างๆขณะดำรงตำแหน่งนายกฯอยู่ มีมูลค่าความเสียหายรวมแล้ว เกือบ 8 ล้านบาท
 

อีกราย คือ นายคณนาถ หมื่นหนู  อดีตนายกเทศมนตรีตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง กับพวก รวม 7 คน โดยร่วมกันกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตาแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีทุจริตจัดซื้อที่ดิน เพื่อก่อสร้างตลาดน้ำของเทศบาลตำบลทะเลน้อย ทั้ง ๆ ที่เป็นที่ดินที่ไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์กันได้ และราคาแพงเกินกว่าความเป็นจริง ในปีงบประมาณ 2556 รวม 4 สัญญา คดียังอยู่ในระหว่างอัยการส่งฟ้องศาล

ป.ป.ช.ภาค9 ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐภาคใต้

และในขณะที่ทาง ป.ป.ช.กำลังร่วมแถลงข่าวอยู่นั้น ได้มีนายกู้ชาติ ชายเกตุ ได้เดินเข้ามาในห้องประชุม และมีการพูดท้วงติงเรื่องการจำหน่ายบุหรี่เถื่อนทั้งในพื้นที่ของ จ.พัทลุง และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่ถูกทางคณะกรรมการของ ป.ป.ช.พูดสวนกลับมาว่าขอให้ทาง ป.ป.ช.แถลงข่าวให้แล้วเสร็จก่อน แล้วค่อยทักท้วง ทำให้นายกู้ชาติ ชายเกตุไม่พอใจและเดินออกจากห้องประชุมไปทันที.

 

 

ภาพ/ข่าว : ธัญวีร์  จันทร์สุขศรี สำนักข่าวเนชั่น จ.พัทลุง

logoline