svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายรัฐบาล ตั้งเขื่อนกันแลนด์สไลด์ จ่อลงมติ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ใช้คนละเบอร์

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายรัฐบาล ตั้งเขื่อนกันแลนด์สไลด์ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ จ่อโหวต บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ใช้คนละเบอร์ คาด 30 เสียงฝ่ายรัฐบาล ล่ม 12 เสียงฝ่ายค้าน ลุ้นระทึก ลงมติ พรุ่งนี้

29 มีนาคม 2565 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ประเด็นหมายเลขผู้สมัคร ส.สและบัญชีรายชื่อ ควรเป็นเบอร์เดียวกันหรือแยกกัน ซึ่งขณะนี้ เสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งฝ่ายที่ให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ กับฝ่ายที่อยากให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์

 

 

โดยแนวโน้มของผลการลงมตินั้น เสียงส่วนใหญ่ในกมธ.จะลงมติไปในทางให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์ ตามร่างพ.ร.ป.ที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี ซึ่งสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้เกินครึ่ง หรือ25 เสียงแล้ว จากจำนวนกมธ.ทั้งหมด 49 คน ได้แก่ ส.ว.14 เสียง คณะรัฐมนตรี 8 เสียง พลังประชารัฐ 6 เสียง  ภูมิใจไทย 3 เสียง ชาติไทยพัฒนา 1 เสียง รวม 32 เสียง

 

ขณะที่ฝ่ายที่สนับสนุนให้ใช้บัตรเบอร์เดียวกันส่วนใหญ่เป็นส.ส.ฝ่ายค้านนำโดยพรรคเพื่อไทย 8 เสียง พรรคก้าวไกล 3เสียง พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคละ 1 เสียง รวมได้เพียง 12 เสียงเท่านั้น

ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา ได้ทำหนังสือแจ้งกมธ. ถึงการนัดประชุมกมธ. ในวันที่ 30 มีนาคม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วย การเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...​และประชุมวันที่ 31 มีนาคม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... ในเวลา 09.30 น.

 

โดยได้แจ้งวาระสำคัญด้วยว่า ในการประชุมวันดังกล่าว จะมีการลงมติในประเด็นสำคัญ 2 ประเด็น พร้อมกับแจ้งเวลาลงมติ คือ ประเด็น กำหนดหมายเลขที่จะใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 30 มีนาคม เวลาประมาณ 11.30 น. และประเด็นการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 31 มีนาคม เวลาประมาณ 11.30 น.

 

ที่มากรุงเทพธุรกิจออนไลน์

logoline