svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุ้นคดี "แตงโม นิดา" จะเป็น "คดีพิเศษ" หรือไม่วันนี้ DSI ถกทีมแพทย์ก่อนสรุปผล

27 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นวันนี้ ! ดีเอสไอ จะรับกรณีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" เป็น "คดีพิเศษ" หรือไม่ โดยได้เรียกทีมแพทย์ที่ผ่าศพรอบ 1 และรอบ 2 มาหารือก่อนสรุปผล

สืบเนื่องจากกรณีที่  นางรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา เดินทางมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันที่ 22 มีนาคม เพื่อยื่นหนังสือถึง นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ขอให้รับดำเนินคดีการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ เป็นคดีพิเศษ โดยมี พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งตั้ง 11 ข้อสังเกตประกอบคำร้องตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น (อ่านข่าว)

 

ลุ้นคดี \"แตงโม นิดา\" จะเป็น \"คดีพิเศษ\" หรือไม่วันนี้ DSI ถกทีมแพทย์ก่อนสรุปผล

จากกรณีดังกล่าว นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมแถลงข่าวความคืบหน้าเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่าดีเอสไอจำเป็นต้องทำตามหน้าที่ เนื่องจากมีผู้ยื่นคำร้องเข้ามา หากเพิกเฉยอาจจะมีความผิดมาตรา 157 ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีมติรับเป็นคดีพิเศษ เพียงแต่มีคำสั่งให้ตั้งเป็นเลขสืบสวน เพื่อรวบรวมหลักฐานเสนอเข้าอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณา เนื่องจากพฤติกรรมของคดีนี้ไม่อยู่ในบัญชีแนบท้ายตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดี​พิเศษ​ ที่ดีเอสไอสามารถดำเนินการรับเป็นคดีพิเศษ​ได้ หากอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาแล้วให้รับเป็นคดีพิเศษ ก็ต้องนำเรื่องเสนอเข้าคณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณาอีกครั้ง

 

ลุ้นคดี \"แตงโม นิดา\" จะเป็น \"คดีพิเศษ\" หรือไม่วันนี้ DSI ถกทีมแพทย์ก่อนสรุปผล

 

โดยวันนี้  (28 มี.ค.) ได้นัดคณะแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา และคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ประชุมดูข้อมูลทางคดีและวางแผนการสืบสวนสอบสวน และจะแถลงให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม-นิดา เคยพูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า การไปยื่นหนังสือถึงดีเอสไอขอให้รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษนั้น เป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับตำรวจในการทำงาน ซึ่งมีแนวโน้มจะสรุปสำนวนคดีในเร็วๆ นี้ 

 

“ไม่อยากให้มายุ่ง ตำรวจทำหน้าที่อยู่ แต่ตอนนี้ไม่ใช่เวลาของดีเอสไอ คดีจะจบแล้ว จะไปขุดขึ้นมาทำไม มันไม่ใช่คดีฆาตกรรมหลายศพ ไม่ใช่ว่าจะเป็นคดีใหญ่ที่จะต้องมาช่วยกัน แม้จะบอกว่าหวังดีแต่ขอว่าอย่ามาให้ยุ่งยากอีกเลย ประกอบกับแม่ก็ไม่รู้จักคน เหล่านี้เป็นการส่วนตัว เห็นแต่ในข่าวเท่านั้น และมองว่า คดีแตงโมไม่มีอะไรซับซ้อน จากการที่ตัวเองได้รับรายงานการสืบสวนบางส่วนจากตำรวจแล้ว”

 

ลุ้นคดี \"แตงโม นิดา\" จะเป็น \"คดีพิเศษ\" หรือไม่วันนี้ DSI ถกทีมแพทย์ก่อนสรุปผล

 

สำหรับเรื่องนี้ มีกระแสข่าวว่าดีเอสไอจะไม่รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากไม่เข้าข่ายตามกฎหมายคดีพิเศษแนบท้ายบัญชีตาม พ.ร.บ.สอบสวนคดีพิเศษ ที่จะต้องเป็นคดีที่ร้ายแรง กระทบความมั่นคงของประเทศ อาชญากรรมข้ามชาติ ผู้กระทำผิดต้องมียศตำแหน่ง เป็นนักการเมือง เป็นข้าราชการระดับสูง หรือคดีฟอกเงิน คดีแชร์ลูกโซ่ที่มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก

ลุ้นคดี \"แตงโม นิดา\" จะเป็น \"คดีพิเศษ\" หรือไม่วันนี้ DSI ถกทีมแพทย์ก่อนสรุปผล

 

logoline