svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมืองมาริอูโปลยังมีแสงแห่งความหวังแม้ริบหรี่

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศในเมืองมาริอูโปลยังคงเต็มไปด้วยความสูญเสียที่เกิดจากการถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงในหลายสัปดาห์ แต่ชาวประชาชนที่ติดอยู่ภายในเมืองยังคงดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดท่ามกลางสมรภูมิสงคราม

ผู้อยู่อาศัยจำนวนมากในเมืองมาริอูโปลของยูเครน ต้องพากันไปใช้ชีวิตอยู่ภายในหลุมหลบภัยใต้ดิน หลังเมืองท่าที่สำคัญทางตอนใต้แห่งนี้ เผชิญกับการถูกโจมตีทั้งจากกองกำลังภาคพื้นดินและปฏิบัติการทางอากาศของรัสเซียอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่องมานานเกือบเดือน

รายงานของคณะทำงานตรวจสอบสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในยูเครน ระบุว่า มีพลเรือนอย่างน้อย 1,035 คน ถูกสังหาร และมีอีกอย่างน้อย 1,650 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี ขณะที่ชาวบ้านต้องฝังเพื่อนบ้านและสมาชิกในครอบครัวที่เสียชีวิตในหลุมศพชั่วคราวที่สวนหลังบ้านของพวกเขาเอง

เมืองมาริอูโปลยังมีแสงแห่งความหวังแม้ริบหรี่

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความยากลำบากอย่างมาก แต่ชาวเมืองก็ยังคงให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่ มีทั้งการแบ่งปันที่หลบภัยและเสบียงอาหารให้แก่กัน รวมถึงความช่วยเหลือต่อสัตว์เลี้ยงที่สูญเสียบ้านไปด้วย 

ขณะที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากหน่วยงานหรือองค์กรภายนอกแทบจะไม่สามารถเข้าไปในเมืองได้ เพราะถูกขัดขวางจากกองกำลังของรัสเซีย ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากมีทุ่นระเบิดและยุทโะปกรณ์ทางการทหารที่ติดไฟลุกไหม้เต็มไปหมด ส่วนความช่วยเหลือบางส่วนที่เข้าไปได้ก็ยังเข้าไม่ถึงชาวเมืองทุกคน โดยเฉพาะคนที่อ่อนแอหรือแก่เกินไปที่จะยืนรอคิวเป็นเวลานาน

logoline