svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเชื่อ มีโอกาสชนะหากได้รับการสนับสนุน

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน ระบุ ยูเครนมีโอกาสสูงมากที่จะชนะในสงครามครั้งนี้ หากได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จำเป็น แต่รู้สึกผิดหวังหลังนาโต้ไม่ช่วยเหลือเท่าที่ควร

อันดรี เยอมัค หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีแห่งยูเครน ที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แสดงความผิดหวังต่อผลลัพท์จากการประชุมของนาโต้ครั้งล่าสุด โดยระบุว่า ยูเครนมีโอกาสที่ดีมากที่จะชนะ หากได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธที่ร้องขอจากชาติตะวันตก แต่การตัดสินใจของกลุ่มพันธมิตรในที่ประชุมนาโตกลับมีบรรยากาศราวกับว่าขณะนี้ไม่มีสงครามเกิดขึ้น

ยูเครนเชื่อ มีโอกาสชนะหากได้รับการสนับสนุน

เยอมัค ที่เคยเป็นทั้งผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และทนายความ ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งจากเซเลนสกี้ให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในปัจจุบัน ยังยืนยันด้วยว่า เขายังไม่หยุดการตั้งความหวัง ว่าจะเกิดการพูดคุยกันระหว่างประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพื่อหาทางออกในการยุติสงครามครั้งนี้โดยเร็วที่สุด

ขณะที่ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ได้แถลงในวันเดียวกันด้วยว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังติดอาวุธที่กล้าหาญของยูเครนได้ต่อต้านและโจมตีตอบโต้ศัตรูอย่างหนักหน่วง รัสเซียต้องเผชิญกับการสูญเสียครั้งสำคัญ และพูดถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้หายหน้าไปอย่างปริศนา ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากความผิดพลาดที่ไม่สามารถปิดฉากยูเครนได้ตามแผนที่วางไว้

เซเลนสกี ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกถล่มหนักที่สุดจากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย เชื่อกันว่าผู้คนหลายหมื่นคนเผชิญกับการขาดแคลนอาหารและไฟฟ้า ต้องออกมาต่อคิวรอรับความช่วยเหลือ ขณะที่อาคารที่พักอาศัยกลายเป็นซากปรักหักพัง และเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง จากการที่กองทัพรัสเซียไม่ยอมเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากภายนอกถูกส่งเข้าไปในเมือง

logoline