svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเผย เป้าหมายสงครามระยะแรกสำเร็จแล้ว

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายพลระดับสูงของรัสเซียประกาศต่อสาธารณะ ระบุว่า "ขั้นแรก" ของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยจำกัดเป้าหมายหลักให้อยู่แค่ที่ยูเครนตะวันออกเท่านั้น

จ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงบรรยายสรุปถึงสถานการณ์ในยูเครนต่อสาธารณะ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า โดยทั่วไป ภารกิจหลักของปฏิบัติการระยะแรกในยูเครนเสร็จสิ้นแล้ว หลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ขณะนี้สามารถควบคุมพื้นที่ 93% ของลูฮันสก์ และ 54% ของโดเนสก์ ในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครนได้แล้ว

เซอร์เก้ รัดสกอย หัวหน้าผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการทหารหลักของรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ ศักยภาพการต่อสู้ของกองกำลังติดอาวุธของยูเครนลดลงอย่างมาก ทำให้รัสเซียเน้นความพยายามไปที่การบรรลุเป้าหมายหลัก นั่นก็คือการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสออกจากยูเครน

คำกล่าวของรัดสกอย มีขึ้นในขณะที่ความคืบหน้าในการบุกยูเครนของรัสเซียดูเหมือนจะหยุดชะงักอยู่แค่บริเวณรอบเมืองใหญ่ที่เป็นเป้าหมายสำคัญ อย่างกรุงเคียฟ และเมืองคาร์คีฟ ทั้งยังถูกมองว่าล้มเหลวในการใช้ปฏิบัติการทางอากาศ และสูญเสียกองกำลังไปเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงแรกของการรุกราน

แต่รัดสกอยอ้างว่า สิ่งที่เห็นนี้เป็นความตั้งใจที่จะสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร, ยุทโธปกรณ์ และกองกำลังติดอาวุธของยูเครน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ทำให้รัสเซียตรึงกองกำลังของยูเครนเอาไว้ ไม่ให้พวกเขาสามารถต่อต้านกองกำลังรัสเซียในดอนบาส จนกว่ากองทัพรัสเซียจะปลดปล่อยดินแดนของโดเนสก์ และลูฮันสก์อย่างสมบูรณ์"

ขณะที่หลายพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนยังคงเป็นฉากของการต่อสู้ระหว่างกองกำลังยูเครนและรัสเซีย อย่างที่เห็นจากภาพที่ถูกเผยแพร่ล่าสุด เป็นภาพของอาคารที่พักอาศัยและชุมชนในเมืองรูบิซเนของลูฮันสก์ ที่ได้รับความเสียหายหลังจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

logoline