svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ คาดทราบผลชันสูตรรอบสองแตงโมทั้งหมดสัปดาห์หน้า

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ คาดทราบผลชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" รอบสองทั้งหมดสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้เหลือขั้นตอนตรวจแล็บ 2-3 ประเด็น

ยังต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่องสำหรับคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" ที่วันนี้ (25 มี.ค.) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) แถลงความคืบหน้าทางคดีว่า การสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของดาราสาว ยังเป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการชันสูตรรอบสองอย่างเป็นทางการจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อนำมาประกอบสำนวน (อ่านรายละเอียด)  

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1)
 

ภายหลัง พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเด็นเรื่องการตรวจแล็บ ยังจะต้องรอผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์ แต่กระบวนการผ่าชันสูตรศพในครั้งที่ 2 ที่เป็นการดำเนินการตรวจสภาพ ด้วยการใช้เครื่องมือในส่วนที่ไม่ต้องไปส่งแล็บนั้น ได้ข้อยุติในหลายประเด็นแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่จะต้องตรวจเก็บจากสภาพของศพ ซึ่งในด้านแล็บต้องตรวจทางเคมีมีอยู่ 2 - 3 ประเด็น เช่น บริเวณบาดแผล บริเวณอวัยวะเพศนั้นต้องรอผลแล็บ ซึ่งจะได้ผลตรวจภายในอาทิตย์หน้า

 

โดยขั้นตอนจากนี้ทางคณะกรรมการฯ จะได้มีการประชุมเกี่ยวกับผลสรุปรายงาน เมื่อได้ข้อยุติจะออกผลสรุปรายงานการชันสูตร ทั้งนี้ปกติเมื่อเวลาที่ได้ผลรายงานก็จะส่งรายงานดังกล่าว ให้กับผู้ร้องก็คือญาติของผู้เสียชีวิตที่ร้องขอให้ผ่าศพทราบว่า ผลการดำเนินการเป็นอย่างไร 

 

ส่วนพนักงานสอบสวนจะเอาผลประกอบในสำนวนคดีหรือไม่นั้นทราบว่า จะมีการประสานขอรายงานส่งให้กับพนักงานสอบสวนประกอบการดำเนินการสอบสวนต่อไป 

 

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
 

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ย้ำว่า การตรวจศพนั้น ปกติจะเป็นความลับไม่สามารถจะนำมาเปิดเผยได้ทั้งหมด แต่บางประเด็นที่ได้มีการแถลงไปก่อนหน้านี้ เช่น เรื่องข้อสงสัยบางประเด็นของสังคมในเชิงวิชาการก็สามารถจะตอบได้ ทั้งนี้ต้องแยกผลการดำเนินการว่า การเปิดเผยผลข้อมูลการตรวจศพนั้น ถือเป็นเรื่องลับ แต่ข้อมูลอะไรที่เป็นข้อสงสัยในเชิงที่ประชาชนสงสัยในบางประเด็น เราสามารถตอบในเชิงวิชาการได้ อาทิ เรื่องน้ำในนัยน์ตา ฟัน สภาพศพเปลี่ยนแปลงหลังการเสียชีวิต ก็ได้มีการตอบญาติและสังคมไปหมดแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถจะเปิดเผยผลข้อมูลในส่วนผลการตรวจที่เป็นความลับ ซึ่งในส่วนผลการดำเนินการการทางแล็บไม่สามารถที่จะแถลงข้อเท็จจริงทั้งหมดได้ เนื่องจากว่าเรื่องเหล่านี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน 

 

 

ร่างของแตงโม ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

logoline