svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีDSI แจงยิบขั้นตอนรับ “คดีแตงโม” เป็นคดีพิเศษ

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยประกาศคณะกรรมการคดีพิเศษ ปี 2561ให้ประชาชน ร้องขอให้รับคดีอาญาเป็นคดีพิเศษได้ แต่ต้องผ่านขั้นตอน และความเห็นชอบจากกรรมการถึง 2 คณะ

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ เปิดเผย “สำนักข่าวเนชั่น” กรณีที่ อดีตสมาชิกวุฒิสภา รสนา โตสิตระกูล เข้าร้องขอให้ DSI รับคดี การเสียชีวิตของ ดาราสาว ภัทรธิดา หรือนิดา หรือแตงโม พัชรวีรพงศ์ เป็นคดีพิเศษ ว่า ตามประกาศคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ปี 2561 กำหนดไว้ข้อหนึ่งว่า “การร้องขอให้ DSI รับคดีเป็นคดีพิเศษสามารถทำได้โดยผู้มีส่วนได้เสีย ผู้เสียหาย หน่วยงานของรัฐ หรือประชาชน องค์กรภาคเอกชน” การเขียนไว้อย่างนี้จึงเปิดกว้างให้ประชาชน หรือใครก็ได้ ที่เห็นว่ากรณีที่เป็นความผิดอาญา สามารถมาร้องขอต่อ DSI ได้

 

อธิบดีDSI แจงยิบขั้นตอนรับ “คดีแตงโม” เป็นคดีพิเศษ

ดังนั้น เมื่อมีการร้อขอมาแล้ว DSI จะต้องนำเข้าสู่กระบวนการตามขอบเขตอำนาจ เพราะการไม่ทำจะเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 

 

อธิบดี DSI เปิดเผย “สำนักข่าวเนชั่น” ถึงวิธีการและขั้นตอนปฏิบัติของ DSI ว่า จะตั้งเลขสืบสวน เพื่อตรวจสอบว่าเรื่องที่ร้องขอนั้นมีความผิดปกติหรือไม่ ประการใด เพราะคดีความผิดต่อร่างกาย ไม่ใช่ความผิดตามบัญชีท้าย ของพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ ดังนั้น จะต้องเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ให้ความเห็นชอบ

 

อธิบดีDSI แจงยิบขั้นตอนรับ “คดีแตงโม” เป็นคดีพิเศษ

อย่างไรก็ตาม แต่ก่อนเสนอ กคพ. จะต้องนำเรื่องร้องขอที่ได้สืบสวนสอบสวน สรุปให้คณะอนุกรรมการคดีพิเศษ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ DSI และคนนอก มาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พนักงานอัยการ พิจารณาเพื่อลงมติ และถ้าผ่าน อนุกคพ. จึงจะเสนอขอความเห็นชอบจาก กคพ. ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม เป็นประธานตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี โดยมติ กคพ. ให้รับเป็นคดีพิเศษต้องได้เสียง 2 ใน 3 จึงจะเป็นคดีพิเศษ ได้

 

อธิบดีDSI แจงยิบขั้นตอนรับ “คดีแตงโม” เป็นคดีพิเศษ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ นัดแถลงข่าววันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. โดย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ พร้อมด้วยคณะแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา สตช. และคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กรณีผลการประชุมร่วมคณะแพทย์ เพื่อวางแผนการสืบสวนสอบสวน กรณีการเสียชีวิตของแตงโม-นิดา เนื่องจากมีผู้เข้ายื่นหนังสือขอให้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ

 

logoline