svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สกลธี"ชู 6 นโยบาย "เพื่อชีวิตคนกรุงที่ดีกว่า" เชื่อคนกทม.เลือกคนทำงาน

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สกลธี"เปิดตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ ประเดิมเปิด 6 นโยบาย "เพื่อชีวิตคนกรุงที่ดีกว่า" ชูจุดเเข็งทำงานมาก่อนรู้ปัญหา เชื่อคน กทม. เลือกคนทำงาน ไม่ใช่อุดมการณ์การเมือง ลงอิสระคล่องตัว ไม่ได้หนีขั้วการเมือง

24 มีนาคม 2565 นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. แถลงเปิดตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ พร้อมชูสโลแกน “กรุงเทพฯ ดีกว่านี้ได้” โดย กทม. เป็นเมืองใหญ่ มีปัญหาจุกจิก ที่ผ่านมาผู้ว่าฯ ทุกยุคใช้เงินหมดทุกปี แต่ไม่เคยมีใครคิดจะหาเงินเข้า ซึ่งตนจะหาเเนวทางต่อไป พร้อมกันนี้ ได้เปิดนโยบายหลัก 6 ด้าน ประกอบด้วย

 

1.ด้านขนส่ง จราจร  ใช้เทคโนโลยี หรือ AI เข้ามาช่วย สัญญาณไฟจราจร เพื่อให้การปล่อยรถเป็นระบบมากขึ้น  feeder ทั่วกรุง พาคนจากชานเมืองเข้าพื้นที่ชั้นใน  ขนส่งสาธารณะดีกว่านี้ ใช้ระบบตั๋วเชื่อม ล้อ ราง เรือ ทั่วเมือง ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเทา สายบางนา-สุวรรณภูมิ  เรือ ev นอกจากที่คลองแสนแสบแล้ว ยังมีคลองลาดพร้าว เเละคลองเปรมประชากร  ห้ามจอดรถใน กทม. จะโอนมาอยู่ในอำนาจ กทม. ทั้งเคลื่อนย้ายซากรถที่กีดขวางการจราจร และเคลื่อนย้ายรถในที่ห้ามจอด

 

2.ด้านสาธารณสุข ด้วยระบบ  ศูนย์สาธารณสุข 69 ศูนย์ เป็น smart clinic โดยการนำ telemedicine มาใช้  เพิ่มศูนย์สาธารณสุขให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ มากขึ้น เพื่อเข้าถึงการรักษา  เพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง ให้เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทาง  ลงดูแลกลุ่มเปราะบางเชิงรุก  home monitoring

 

"สกลธี"ชู 6 นโยบาย "เพื่อชีวิตคนกรุงที่ดีกว่า" เชื่อคนกทม.เลือกคนทำงาน

 

 

3.ด้านการศึกษา  ให้มีโรงเรียนดีใกล้บ้าน มาตรฐานโรเรียนสังกัด กทม. ต้องเท่าเทียมกัน  ปรับให้เป็นโรงเรียนสองภาษา  โรงเรียนผสมและเฉพาะทาง  โภชนาการอาหารฟรี  ลดภาระครู ยกระดับครูคุณภาพ  หลักสูตรหลังเลิกเรียน เพิ่มทักษะการใช้ชีวิต พร้อมหารายได้เสริม

 

4.ด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และผังเมือง  เพิ่มกล้อง cctv และใช้ระบบ AI เข้ามาควบคุม  green roof ปลูกต้นไม้ หักภาษีทั่วเมือง  ไฟไหม้ 10 นาทีถึงที่เกิดเหตุ เพิ่มสถานีดับเพลิงบนบก และทางน้ำ  ความสะดวกสบายของผู้สูงอายุและคนพิการ  การระบายน้ำ  ปรับปรุงสวนให้มากขึ้น สวนทุกเขต 5 เขต 50 สวน  จัดระเบียบทางเท้า

 

5.ระบบการบริหารจัดการ  จัดทำ Bangkok super app ระบบบริการ ขออนุญาตที่เกี่ยวข้องกับ กทม.

 

6.เศรษฐกิจ สังคม ท่องเที่ยว  street food ไม่กระทบคนเดินเท้า  โรงเรียนฝึกอาชีพทันสมัย สนับสนุนการจ้างงานคนพิการ

 

"สกลธี"ชู 6 นโยบาย "เพื่อชีวิตคนกรุงที่ดีกว่า" เชื่อคนกทม.เลือกคนทำงาน

 

ทั้งนี้ จะเปิดนโยบายทุกด้านแบบลงลึกรายละเอียดทุกสัปดาห์ พร้อมทีมงาน ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยลงพื้นที่หาเสียงเเละเก็บข้อมูลต่างๆ

 

นายสกลธี ยอมรับว่า ตนเองมีจุดแข็งคือมีประสบการณ์ และรู้ระบบการทำงานพอสมควร รู้จักข้าราชการกับทุกฝ่าย ก็จะพอได้เปรียบ ส่วนจุดอ่อนคือ การเมืองไทยขัดแย้งมายาวนาน อาจโดนลากไปอยู่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ถูกวิจารณ์โดยไม่ดูผลงาน แต่อุดมการณ์การเมืองที่ผ่านมาตนก็ยอมรับในสิ่งที่ทำ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งประวัติศาสตร์ และเป็นผลดีกับคนกรุงเทพฯ ขณะนี้มี 7-8 คนที่โดดเด่น ซึ่งคะแนนก็ตัดกันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว  แต่คน กทม. ฉลาดเลือก และพลิกความคาดหมายเสมอ แม้ตนจะอายุน้อยที่สุดในบรรดาผู้สมัคร แต่ตั้งใจลุยงานไม่น้อยกว่าใคร

 

อีกทั้งคน กทม. เลือกคนทำงาน ไม่ใช่เลือกอุดมการณ์การเมือง และเมื่อลาออกจากตำแหน่งก็ได้อำลาผู้ใหญ่ทุกคนที่ให้ความเคารพ ซึ่งการลงสมัครอิสระไม่ได้หนีขั้วการเมือง แต่คิดว่าอิสระคล่องตัวกว่า อีกทั้งหารที่ไม่มีทีม ส.ก. ก็ไม่เป็นไร เพราะ ส.ก. ก็ถูกประชาชนเลือกมาเช่นกัน ถ้าทำงานร่วมกันก็คุยกันได้ ไม่มีปัญหา และถ้า ส.ก.จากพรรคไหนจะสนับสนุนตนยินดีรับหมด

logoline