svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ตามประกาศกกต.

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนคนไทยร่วมเปิดค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้งผู้สมัครผูว่ากทม.และ ส.ก. 50 เขต พบสามารถใช้ได้สูงสุด 1.15 ล้านบาท และคชจ. ต่ำสุด 8.2 แสนบาท

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เป็นวันที่ชาวกรุงเทพฯ หรือ คนกทม. จะได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ไปพร้อมกัน นับเป็นการเลือกตั้งในรอบ 9 ปี ภายหลังการเลือกตั้งหนสุดท้ายในปี 2556

 

ก่อนจะถูกแช่แข็งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กระทั่งไฟเขียวให้มีการเลือกตั้งเมื่อไม่นานนี้ โดยตามไทม์ไลน์คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 25 มีนาคม 2565 นี้

เปิดค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ตามประกาศกกต.

นั่นหมายความว่า นับแต่เวลานั้นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ต้องอยู่ภายใต้การบังคับของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นทันที การใช้จ่ายในการหาเสียงต้องถูกควบคุมเพดานตามกฎหมายจนถึงวันเลือกตั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนดให้ การคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่าให้คำนวณค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 นอกจากกำหนดให้ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 49 ล้านบาทแล้ว

เปิดค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ตามประกาศกกต.

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตปทุมวัน และเขตพระนคร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินจำนวนเขตเลือกตั้งละ 820,000 บาท เขตราชเทวี เขตพญาไท เขตคลองสาน เขตบางกอกใหญ่ เขตห้วยขวาง เขตวัฒนา เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตคลองเตย เขตยานนาวา และเขตสาทร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 900,000 บาท ส่วนเขตบางพลัด เขตสะพานสูง เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตคันนายาว เขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลม เขตบางกอกน้อย เขตมีนบุรี เขตพระโขนง เขตหลักสี่ เขตดินแดง เขตบางนา เขตลาดพร้าว เขตตลิ่งชัน เขตดุสิต เขตธนบุรี และเขตสวนหลวง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,000,000 บาท

เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตหนองแขม เขตหนองจอก เขตจตุจักร และเขตจอมทอง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,050,000 บาท และในส่วนเขตบางขุนเทียน เขตคลองสามวา เขตลาดกระบัง เขตดอนเมือง เขตประเวศ เขตสายไหม เขตบางเขน และเขตบางแค ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,150,000 บาท

เปิดค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ตามประกาศกกต.

 

logoline