svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประเทศที่ไม่เป็นมิตรต้องซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปูตินสั่งเปลี่ยนกฎการขายก๊าซให้กับต่างประเทศ โดยต่อจากนี้ ประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียต้องจ่ายค่าก๊าซที่ซื้อจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ตัดสินใจเปลี่ยนกฎเกณฑ์การขายก๊าซธรรมชาติให้กับต่างประเทศ โดยกำหนดว่าประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย จะต้องซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น โดยปูตินบอกว่าที่ผ่านมา ชาติตะวันตกได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมกับรัสเซีย และยังสั่งอายัดทรัพย์สินของรัสเซีย ซึ่งการกระทำเช่นนี้ ทำให้สกุลเงินของชาติตะวันตกขาดความน่าเชื่อถือในการทำธุรกิจกับรัสเซีย

ปูตินยืนยันว่ารัสเซียจะยังคงขายก๊าซธรรมชาติตามสัญญาที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงแค่สกุลเงินที่ใช้ในการชำระเงินเท่านั้น ซึ่งปูตินได้ออกคำสั่งไปยังธนาคารกลางของรัสเซียให้รีบดำเนินการในการเปลี่ยนแปลงการชำระเงินให้เป็นสกุลเงินรูเบิลให้เร็วที่สุด โดยเขาให้เวลา 1 สัปดาห์ในการดำเนินการ

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผลจากการตัดสินใจนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง แต่ก่อนหน้านี้ มูลค่าเงินรูเบิลลดลงเรื่อยๆ จนทำให้ธนาคารกลางรัสเซียต้องเข้ามาควบคุม ห้ามประชาชนซื้อเงินดอลลาร์ ขณะที่หลายประเทศกังวลว่ารัสเซียจะผิดนัดชำระหนี้ แต่รัสเซียยืนยันว่ามีเงินชำระหนี้ แต่อาจจะต้องชำระเป็นเงินรูเบิล

logoline