svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผกก.สภ.อุบลรัตน์ยันจับกุมสองยายปลูกกัญชา1ต้นชอบด้วยกฎหมาย

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผกก.สภ.อุบลรัตน์จ.ขอนแก่นชี้แจ้งกรณีจับกุม2ยายชาวอำเภออุบลรัตน์ในข้อหาปลูกต้นกัญชายืนยันการปลูกยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายแม้จะปลูกไว้รักษาโรคเพียงต้นเดียวก็ตามส่วนการควบคุมตัวในห้องขัง1คืนก็เพราะต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จและอยู่ในระยะเวลาตามกรอบของกฎหมาย

23มีนาคม2565ความคืบหน้ากรณีนางนาง มหาเสนาอายุ70ปีนางบุญเส็งสิงห์เหินอายุ48ปีชาวบ้านใน อ.อุบลรัตน์จ.ขอนแก่นนำบันทึกการจับกุมเข้าร้องเรียนกับพันโทประสารแสงสว่างประธานผู้สมัครอิสานตอนบนพรรคเสรีรวมไทยพร้อมด้วยร.ต.อ.ประภาสน้อยเลาหะกุลสมาชิกพรรคและว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเสรีรวมไทยหลังจากที่หญิงทั้ง2คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อุบลรัตน์จับกุมในข้อหา“ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท(กัญชาสด)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูกหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา”จากการปลูกกัญชาไว้ที่บ้านคนละ1ต้นเมื่อวันที่19มี.ค.65ที่ผ่านมาพร้อมส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีและถูกควบคุมตัวในห้องขังของสภ.อุบลรัตน์เป็นเวลา1คืนก่อนจะได้รับการประกันตัวในช่วงเช้าของวันถัดมาซึ่งผู้ถูกจับกุมมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผกก.สภ.อุบลรัตน์ยันจับกุมสองยายปลูกกัญชา1ต้นชอบด้วยกฎหมาย

ล่าสุดพ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ปานเรือนแสนผกก.สภ.อุบลรัตน์จ.ขอนแก่นได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่าเมื่อวันที่19มี.ค.65เวลาประมาณ11.50น.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.อุบลรัตน์ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบปลูกต้นกัญชาที่บริเวณภายในบ้านเลขที่ 24หมู่2ต.โคกสูงอ.อุบลรัตน์จ.ขอนแก่นจึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่รับแจ้งเมื่อเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่ได้พบต้นกัญชาปลูกยืนต้นอยู่ที่ข้างรั้วหน้าบ้านความสูงเกือบ2เมตรจึงได้เรียกหาบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพักมีนางนาง มหาเสนาอายุ70ปีผู้

ต้องหาเดินออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านพักและรับว่าเป็นต้นกัญชาที่ตนเองปลูกไว้ใช้รักษาโรคซึ่งไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจอนุญาตให้ปลูกมาก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดต้นกัญชาไว้เป็นของกลางพร้อมกับแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า"ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท5 (กัญชาสด)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

 

ผกก.สภ.อุบลรัตน์ยันจับกุมสองยายปลูกกัญชา1ต้นชอบด้วยกฎหมาย

ผู้กำกับการสภ.น้ำพองกล่าวต่อว่าต่อมาในวันเดียวกันนี้เวลาประมาณ17.00น.พ.ต.ท.ครองยศสง่า สว.สอบสวนสภ.อุบลรัตน์ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนได้รับบันทึกการจับกุมและตัวผู้ต้องหาไว้จากชุดสืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อมาเวลาประมาณ19.30น.ได้มีญาติของผู้ต้องหาเข้าพบและขอประกันตัวผู้ต้องหาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้

แนะนำขั้นตอนการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาให้ญาติทราบว่าจะต้องทำการสอบสวนและบันทึกคำให้การของผู้ต้องหาให้ครบถ้วนเสียก่อนตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งจะต้องใช้เวลาในการสอบปากคำจึงต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ที่สภ.อุบลรัตน์ไว้ก่อนและแจ้งให้ทางญาติมายื่นประกันตัวในวันรุ่งขึ้นทางญาติก็ได้เดินทางมายื่นประกันในช่วงเช้าของวันที่20มีนาคม2565เวลา10.00น.ซึ่งเป็นการให้ประกันตัวผู้ต้องหาภายใน24ชม.นับแต่การจับกุม

ผกก.สภ.อุบลรัตน์ยันจับกุมสองยายปลูกกัญชา1ต้นชอบด้วยกฎหมาย

 

จึงขอชี้แจงว่าการปฏิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวนสภ.อุบลรัตน์ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวดไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งหรือให้ร้ายผู้ต้องหาแต่อย่างใดการสอบสวนและการประกันตัวผู้ต้องหาพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนตามกฎหมายและนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

โดย-กฤศเมธ โลโห 

 

logoline