svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สองยายร้อง!ถูกตำรวจจับขังโรงพัก หลังปลูก กัญชาไว้รักษาโรค

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองยายโวย!ปลูกกัญชาไว้รักษาโรคแต่ถูกตำรวจจับขังโรงพักข้ามคืน อ้างเป็นยาเสพติดร้ายแรง และไม่ให้ประกันตัว ก่อนนำเรื่องร้องเรียนต่อพรรคเสรีรวมไทย

  22มีนาคม2565ที่บ้านเลขที่ 202 บ้านโคกสูง หมู่ที่ 2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น นางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี นางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 10 คน นำบันทึกการจับกุมโดยไม่มีหมายจับ ของ สภ.อุบลรัตน์ ลงวันที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 10.50 น. โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปารเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ และ พ.ต.ท.ดรัลพร พรมตู้ รอง ผกก สส. สภ.อุบลรัตน์ โดยมี พ.ต.ท.ภานุพงศ์ บุตรสามาลี สว.สส.ฯ . ร.ต.อ.ปราศาสตร์ เทาดี รอง สว.สส.ฯ,ร.ต.ต.สมหวัง มังกร,ด.ต.กฤษฎา แก้วพินิจ ซึ่งได้ร่วมกันจับกุมนางนาง และนางบุญเส็ง โดยมีของกลาง เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาสด) ลักษณะเป็นต้น จำนวน คนละ 1 ต้น สูงประมาณ 140 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 300 กรัม ปลูกอยู่บริเวณหน้าบ้าน มาร้องเรียนกับพันโท ประสาร แสงสว่าง ประธานผู้สมัครอิสานตอนบน พรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย ร.ต.อ.ประภาส น้อยเลาหะกุล สมาชิกพรรค และว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเสรีรวมไทย หลังจากที่หญิงทั้ง2คน ถูกแจ้งข้อหา“ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา”โดยจับได้ในเวลา 10.00 น.วันที่ 19 มี.ค.65 พร้อมส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี

สองยายร้อง!ถูกตำรวจจับขังโรงพัก หลังปลูก กัญชาไว้รักษาโรค

  นางนาง   เปิดเผยว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อุบลรัตน์จะทำการจับกุมมีหลานไปแจ้งที่บ้านเพื่อนอีกหลัง ก็นึกว่ามีคนมาหาเรื่องเกี่ยวกับการรื้อท่อประปาออกจากที่นา จึงเดินทางกลับมาที่บ้านต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามว่า ต้นกัญชานี้เป็นของยายหรือไม่ตนเองก็บอกว่าเป็นของยาย ทางตำรวจถามว่าไม่รู้เหรอว่าผิดกฎหมาย ตนเองก็แจ้งว่าทราบดี แต่ที่ปลูกไว้ก็เพื่อที่จะนำใบมาต้มกินเพื่อรักษาโรคประจำตัวต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวขึ้นรถตนเองจึงบอกกับหลานให้รออยู่ที่บ้าน เมื่อถึงโรงพักทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ประกันตัว ด้วยความสงสัยตนเองจึงเอ่ยปากกับตำรวจว่า เท่ากับว่าหลอกพวกยายมาเข้าคุกเหรอ ทำไมตำรวจหลอกเก่งจัง โดยตำรวจแจ้งสาเหตุว่าปลูกกัญชาเป็นยาเสพติดเลยไม่ให้ประกันตัว ซึ่งตนก็แย้งว่ามีแค่คนละต้นเท่านั้นเมื่อตำรวจไม่ให้ประกันตัวลูกชายที่เป็นทนายความก็ได้ติดต่อมาเพื่อขอคุยกับร้อยเวรฯแต่ทางร้อยเวรฯอ้างว่าไม่คุยด้วยและขังตนเองไว้ในห้องขังของ สภ.อุบลรัตน์

สองยายร้อง!ถูกตำรวจจับขังโรงพัก หลังปลูก กัญชาไว้รักษาโรค

นางนางเล่าต่อว่าหลังจากข้ามคืนที่ตนเองนอนอยูในห้องคุมขังตำรวจก็มาบอกว่า ยายจะประกันตัวในวงเงินใช่ไหม ยายตอบว่าใช่ก่อนจะพูดต่อว่าแล้วทำไมไม่พูดว่าจะให้ประกันตั้งแต่เมื่อวานทำไมปล่อยให้ข้ามมาอีกวันทำให้ต้องนอนในคุกจากนั้นจึงได้ออกมาทำบันทึกข้อความ พร้อมกับประกันตัวคนละ 10,000 บาท เท่ากับว่าตนเองเสียอิสรภาพเป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยหนังสือบันทึกการจับกุมตนเองก็งงว่าลงวันที่ 19 มกราคม 2565 ซึ่งก็ผ่านมาแล้ว และก็แค่ปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการบำบัดรักษาโรคเท่านี้ต้องจับกุมกันขึ้นโรงพัก แถมจะประกันตัวก็ไม่ให้ประกันจึงนำเรื่องนี้มาร้องเรียนและขอความเป็นธรรมจากผู้เกี่ยวข้องด้วย

ด้านพันโท ประสาร แสงสว่าง ประธานผู้สมัครอิสานตอนบน พรรคเสรีรวมไทย เผยว่า หลังจากท่านหัวหน้าพรรค คือ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมีเวช ได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน จึงได้สั่งการให้ผู้สมัครในภาคอีสานตอนบนเข้ามาดูแล ให้กำลังใจ พร้อมให้การช่วยเหลือในเรื่องคดี เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ต้องหาไม่ส่อไปในทางทำเพื่อการค้า เป็นเพียงเพื่อการบำบัดรักษาโรค พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลดล็อคพืชกัญชา พร้อมกับเรื่องคดีต่อไป

สองยายร้อง!ถูกตำรวจจับขังโรงพัก หลังปลูก กัญชาไว้รักษาโรค

 

โดย-กฤศเมธ โลโห 

logoline