svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียสร้างเครื่องบินไม่พึ่งอะไหล่จากภายนอก

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ที่ใช้ลงโทษรัสเซียหลังส่งทหารบุกยูเครน ได้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของรัสเซีย รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมการบิน ทำให้รัสเซียต้องหันมาผลิตเครื่องบินเองทั้งลำ โดยไม่พึ่งอะไหล่จากต่างชาติ

รัสเซียสร้างเครื่องบินไม่พึ่งอะไหล่จากภายนอก

 

มาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ส่งผลให้ผู้ผลิตต่างชาติ พากันปฏิเสธที่จะจัดส่งส่วนประกอบเครื่องบินให้กับรัสเซีย โดยเฉพาะส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในการผลิตเครื่องบินพาณิชย์ MC-21 ซึ่งนายเดนิส มานตูรอฟ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้า กล่าวว่า ยูไนเต็ด แอร์คราฟต์ คอร์ปอเรชัน (UAC) ที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียถือหุ้นใหญ่ จะเข้าดำเนินการผลิตเครื่องบิน MC-21 จำนวน 2 ลำ ลดลงจากแผนเดิมคือ 4 ลำ ภายในปี 2567 เนื่องจากการจัดส่งส่วนประกอบของกรอบการทำงานภายใต้ความร่วมมือกับนานาชาติถูกปฏิเสธ และผู้ผลิตต่างชาติพากันปฏิเสธที่จะส่งสินค้าให้ โดยไม่แจ้งเหตุผล แม้ว่าจะจ่ายเงินล่วงหน้าไปแล้วก็ตาม 

 

 

รัสเซียสร้างเครื่องบินไม่พึ่งอะไหล่จากภายนอก

 

MC-21 พัฒนาโดยบริษัท เออร์คุต คอร์ปอเรชัน (Irkut Corporation) และใช้เครื่องยนต์ PD-14 ของ UAC  ส่วนลำตัวเครื่องบินมีลักษณะแคบ จุผู้โดยสารได้ระหว่าง 130-211 ที่นั่ง มี 2 รุ่น คือ รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ PW1400G-JM ของ แพรตต์ แอนด์ วิตนีย์ และรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ PD-14

 

ตอนแรก เครื่องบินรุ่นนี้ถูกผลิตเพื่อใช้ในประเทศและส่งออก แต่ตอนที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียเป็นของตัวเอง เมื่อปี 2557 ทำให้ถูกสหภาพยุโรป (อียู) คว่ำบาตรทางการเงิน ส่งผลกระทบต่อการส่งมอบเครื่องบิน และต้องเปลี่ยนไปใช้วัสดุผสม และเมื่อรัสเซียส่งทหารบุกยูเครน ก็ยิ่งส่งผลกระทบที่หนักหน่วง ที่คาดว่าจะต้องใช้เองภายในประเทศ เพื่อแทนที่เครื่องบิน Tu-154 ที่เคยเป็นเรือธงของอุตสาหกรรมการบินรัสเซีย

 

รัสเซียสร้างเครื่องบินไม่พึ่งอะไหล่จากภายนอก

 


 

 

 

 

 

logoline