svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนระงับค้นหาในจุดเครื่องบินตกวันนี้หลังฝนตกหนัก

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกหนักในภาคใต้ของจีนวันนี้ทำให้เสี่ยงเกิดดินถล่ม หน่วยกู้ภัยต้องหยุดการค้นหาผู้เคราะห์ร้ายและกล่องดำจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารตกชั่วคราว

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน รายงานว่า ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำขังในหลุม ที่เกิดจากแรงกระแทกของเครื่องบินโดยสาร ที่ตกบนภูเขาท่ามกลางป่าไม้หนาทึบในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และพยากรณ์อากาศเตือนว่า อาจมีฝนตกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ทำให้เสี่ยงเกิดดินถล่ม น้ำท่วม และลมกระโชกแรงบนภูเขา ภารกิจค้นหากู้ภัยในวันนี้จึงต้องระงับไว้ชั่วคราว 

 

ทีมแพทย์เดินทางถึงหมู่บ้านลู่ ใกล้จุดเครื่องบินตกในเมืองอู๋โจวท่ามกลางสายฝนเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565

 

ก่อนหน้านั้นสำนักงานการบินพลเรือนของจีนหรือ CAAC แถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันอังคารว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้รอดชีวิตและยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง พร้อมลูกเรือและผู้โดยสารรวม 132 คนเมื่อวันจันทร์  แต่มีรายงานว่าศูนย์ควบคุมการบินเรียกไปยังเครื่องบินหลายครั้งระหว่างเครื่องดิ่งลง แต่ไม่มีเสียงตอบรับใดๆ
 

 

หน่วยดับเพลิงและสำนักงานการบินพลเรือนของจีนแถลงข่าวคืบหน้าภารกิจค้นหากู้ภัยเครื่องบินตกเมื่อคืนวันที่ 22 มี.ค. 2565

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ สรุปว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ได้รับความเสียหายร้ายแรงมาก ทำให้การสืบหาสาเหตุของเครื่องบินตกยากลำบาก และในเบื้องต้นนี้ยังไม่อาจระบุสาเหตุได้ รวมทั้งยังไม่พบกล่องดำ 2 ใบ ที่จะช่วยไขคำตอบเรื่องนี้ และเจ้าหน้าที่บอกด้วยว่า ไม่สามารถระบุตำแหน่งกล่องดำจากสัญญาณปิงจากกล่องดำได้ เพราะระบบจะทำงานเฉพาะเมื่อกล่องดำจมอยู่ใต้น้ำ
 

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้สถิติการบินอย่างปลอดภัยของการบินพลเรือนของจีนต้องหยุดที่จำนวน 4,227 วัน ซึ่งเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดของโลก และเที่ยวบินเกือบ 70% จาก 11,800 เที่ยวเมื่อวันอังคารต้องถูกยกเลิก

 

หน่วยกู้ภัยค้นหากล่องดำในบริเวณจุดเครื่องบินตกขนภูเขาในเมืองอู๋โจวเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนเริ่มดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางการบิน โดยมีคำสั่งให้สายการบินต่าง ๆ ตรวจสอบความปลอดภัยของสายการบินทันทีในระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบความเสี่ยงอันตราย และป้องกันให้เกิดความปลอดภัยแก่การเดินอากาศและชีวิตประชาชน

 

ด้านไชนา อีสเทิร์น ปฏิเสธช่าวลือในโลกออนไลน์ว่า อุบัติเหตุอาจเกิดจากความพยายามของสายการบินเพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมแซมและบำรุงรักษา และจากรายงานทางการเงินของสายการบิน ระบุว่า มีค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมบำรุงในปี 2564 เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2562

 

ครอบครัวของผู้ประสบเหตุเครื่องบินตกทำพิธีเซ่นไหว้ใกล้ทางเข้าหมู่บ้าน ที่ใกล้กับจุดเครื่องบินตกบนภูเขา

 

 

logoline