svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.ภ.1 เผยคดี "แตงโม" สอบพยานแล้ว 115 ปาก ชั่งใจ 5 พยานเข้าเครื่องจับเท็จ

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอลุ้นกันยาวๆ "ผบช.ภ." ระบุคดีการตายของ "แตงโม นิดา" ต้องผลตรวจสอบหลักฐานบางอย่างอีก 1-2 สัปดาห์ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนสรุปสำนวน โดยตอนนี้สอบพยานแล้ว 115 ปาก และยังต้องชั่งใจเอา 5 พยานเข้าเครื่องจับเท็จ

ความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” หลังพลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตอนนี้เป็นเวลานานกว่า 27 วันแล้ว แต่คดียังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน ท่ามกลางข้อสงสัยต่างๆ จากคนในสังคม

 

โดยคดีนี้มีผู้ต้องหา 2 ราย คือ "ปอ" ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ เจ้าของเรือที่ “แตงโม นิดา” พลัดตกน้ำ และ "โรเบิร์ต" ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ คนขับเรือช่วงเกิดเหตุ ซึ่งบวชเป็นโยคีพราหมณ์ ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นั้น

ผบช.ภ.1 เผยคดี "แตงโม" สอบพยานแล้ว 115 ปาก ชั่งใจ 5 พยานเข้าเครื่องจับเท็จ

 

ล่าสุด พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 แถลงข่าวว่า วันนี้ (23 มี.ค.) ทาง “ปอ-โรเบิร์ต” จะเข้ามารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามเงื่อนไขการให้ประกันตัว แต่ถ้าไม่มาตามนัด ทางตำรวจอาจต้องมีการเพิ่มเงื่อนไขประกัน เนื่องจากเหตุผลเรื่องปฏิบัติธรรม ถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขขอเลื่อนนัด

 

คดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร มีการสอบสวนพยานทั้งหมด 115 ปาก แต่ต้องรอผลนิติวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม โดยเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) มีการจำลองเอาเรือจริงไปวิ่งในน้ำ และมีการให้เจ้าหน้าที่ ที่มีน้ำหนักใกล้เคียงพยานบนเรือ 5 คน นั่งประจำจุดที่กล่าวอ้าง ระหว่างการจำลองด้วย เพื่อดูความเร็วช่วงเกิดเหตุ จะทำเกิดมุมเอียง หรือหัวเรือเชิดกี่องศาฯ และใบพัดกินน้ำลึกแค่ไหน

ผบช.ภ.1 เผยคดี "แตงโม" สอบพยานแล้ว 115 ปาก ชั่งใจ 5 พยานเข้าเครื่องจับเท็จ

หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์หลายอย่าง ยังต้องรอผลอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ แล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการสรุปคดี ซึ่งระหว่างรอ เรายังตรวจสอบหลักฐานทุกอย่าง ที่มีความน่าเชื่อถือ”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกระโปรงสีขาวที่ “แตงโม นิดา” สวมใส่วันเกิดเหตุ แต่จนถึงตอนนี้ยังหาไม่พบนั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า จากการค้นหาของเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร ยังหาไม่เจอ คาดว่าคงสูญหายระหว่างมีการตกน้ำ แต่จากหลักฐานที่เรามีตอนนี้ ถือว่าแน่นหนา

ผบช.ภ.1 เผยคดี "แตงโม" สอบพยานแล้ว 115 ปาก ชั่งใจ 5 พยานเข้าเครื่องจับเท็จ

ส่วนกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เตรียมยื่นหลักฐานวงจรปิด ที่อ้างว่า มีการพบวัตถุบางอย่างลอยในน้ำ ซึ่งอาจเป็น “แตงโม นิดา” หรือไม่ ตรงนี้ทางพนักงานสอบสวนพร้อมตรวจสอบ เช่นเดียวกับการยื่นให้ “ดีเอสไอ” ทำคดี ถือเป็นสิทธิ์ที่ทางญาติผู้เสียหายจะยื่นได้ แต่ต้องผ่นการพิจารณาของคณะกรรม “ดีเอสไอ” ว่า คดีนี้เข้าข่ายหรือไม่  

 

ขณะที่นำตัวพยานบนเรือ 5 คน เข้าเครื่องจับเท็จนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจร่วมกันของคณะพนักงานสอบสวน ที่มีการจัดเตรียมต่างๆ ไว้ให้พร้อม แต่ถ้าวันหนึ่งหลักฐานเพียงพอแล้ว ก็ไม่ต้องใช้

 

logoline