svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนปัดจ่าย 'ส่วนต่าง' นกแอร์เส้นทางบินเบตง

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาราคาตั๋วโดยสารที่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยราคาตั๋วที่ผู้ประกอบการต้องการประมาณ 5,000 บาทต่อคนเส้นทางไป-กลับ แต่ต้นทุนอยู่ที่ 6,000 บาท และที่สำคัญต้องการันตีที่นั่ง 75% ของเที่ยวบินหรือประมาณ 64 ที่นั่งซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวทำให้ไม่ได้

วานนี้ ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างสายการบินนกแอร์และภาคเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กรณีนกแอร์ประกาศหยุดทำการบินเส้นทางดอนเมือง-เบตง เป็นการชั่วคราว หลังเปิดให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์ได้เพียงหนึ่งวัน และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการเมื่อใด

เอกชนปัดจ่าย \'ส่วนต่าง\' นกแอร์เส้นทางบินเบตง

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง โตหอง แซ่หลี่ ระบุ ปัญหาสายการบินนกแอร์ที่ประกาศหยุดบินแบบไร้กำหนดเป็นสิ่งที่ทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ และบริษัททัวร์เข้าใจดีว่าที่มาของเงื่อนไขและขั้นตอนต่างๆที่เป็นอุปสรรคอยู่ตรงไหนเพราะมีการพุดคุยกันไปหลายรอบแต่ไม่มีข้อสรุป ทำให้กลายเป็นผลกระทบต่อภาพลักษณ์ที่ฉุดความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว

เอกชนปัดจ่าย \'ส่วนต่าง\' นกแอร์เส้นทางบินเบตง

โดยเฉพาะปัญหาราคาตั๋วโดยสารที่ไม่ได้ข้อสรุป โดย ราคาตั๋วที่ผู้ประกอบการทัวร์ต้องการประมาณ 5,000 บาทต่อคนเส้นทางไป-กลับ แต่สายการบินคำนวณต้นทุนอยู่ที่ 6,000 บาท และที่สำคัญต้องการันตีที่นั่ง 75% ของเที่ยวบินหรือประมาณ 64 ที่นั่งซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวทำให้ไม่ได้ 

เอกชนปัดจ่าย \'ส่วนต่าง\' นกแอร์เส้นทางบินเบตง

เอกชนปัดจ่าย \'ส่วนต่าง\' นกแอร์เส้นทางบินเบตง

ภาคธุรกิจไม่ได้ถอดใจพยายามเสนอเงื่อนไขที่ลงตัวที่สุด เช่น ค่าตั๋วอาจอยู่ที่ 6,000 บาท ได้แค่ระยะ 6 เดือนแล้วค่อยประเมินใหม่อีกครั้ง ซึ่งบริษัททัวร์รายใหญ่ที่มีฐานอยู่ที่กรุงเทพฯและผู้ประกอบการในพื้นที่ก็พร้อมให้ความร่วมมือช่วยเหลือเต็มที่เพื่อประคับประคองให้สายการบินอยู่ให้ได้ในระยะทดลอง คือในช่วง 1-2 เดือนแรกกำหนดเป้าหมายผู้โดยสาร 80% เป็นนักท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์ ส่วน 20% เป็นข้าราชการและผู้โดยสารทั่วไป

เอกชนปัดจ่าย \'ส่วนต่าง\' นกแอร์เส้นทางบินเบตง

ส่วนเดือนที่ 3-4 ผู้โดยสาร 70% นักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ ส่วนอีก 30%เป็นกลุ่มข้าราชการและทั่วไป และช่วงเดือนที่ 5-6 ทุกอย่างจะลงตัวโดยสัดส่วน 60:40 คือผู้โดยสารจากทัวร์ 60% และนักท่องเที่ยวและข้าราชการทั่วไปอีก 40% 

 

แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการตอบสนองกลายเป็นว่าค่าส่วนต่าง 1,000 บาท หรือประมาณ 5 ล้านบาทกลายเป็นข้อจำกัดที่ทำให้ภาคธุรกิจและเส้นทางบินเดินหน้าต่อไม่ได้ ซึ่งจริงๆแล้วเงื่อนไขนี้หากภาครัฐจะช่วย เช่น สนับสนุนงบประมาณจะด้วยรูปแบบวิธีใดๆก็จบ และเงื่อนไขนี้ภาครัฐก็ต้องชี้แจงเพื่อให้เปิดเส้นทางบิน

logoline