svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม. เคาะ 10 มาตรการ ลดค่าครองชีพนาน 3 เดือน

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.เคาะ 10 มาตรการ ช่วยลดค่าครองชีพ นาน 3 เดือน ทั้งช่วยก๊าซหุงต้ม ค่าน้ำค่าไฟ ช่วยค่าน้ำมันมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ตรึงเอ็นจีวีช่วยผู้ขับแท็กซี่ ลดอัตราเงินสมทบประกันสังคม

 

22 มีนาคม 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติ 10 มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันแพง และสถานการณ์วิกฤตยูเครน-รัสเซีย ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2565 

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงถึงการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือและลดผลกระทบต่อประชาชนในช่วงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซีย ว่า จากสถานการณ์ความผันผวนของราคาพลังงาน ที่สืบเนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซีย ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการขนส่งสินค้าและบริการต่าง ๆ ทำให้ค่าครองชีพมีการปรับตัวสูงขึ้น 

 

“นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และตระหนักดีถึงความลำบากของประชาชนที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่มีรายได้น้อย และผู้ใช้แรงงาน”

 

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ข้อสรุปว่าสถานการณ์ระหว่างยูเครน-รัสเซีย อาจจะไม่จบลงโดยเร็ว นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมความคิดเพื่อหามาตรการช่วยเหลือ ประชาชนโดยเร่งด่วน เพิ่มเติมจากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐได้ออกไปแล้วและยังใช้อยู่ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้ อย่างน้อย 10 มาตรการ ดังนี้

 

1. การเพิ่มเงินช่วยเหลือ เพื่อซื้อก๊าซหุงต้ม สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3.6 ล้านคน โดยเพิ่มเงินจากเดิม 45 บาท เป็น 100 บาทต่อคน 

 

2. ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม เดือนละ 100 บาท สำหรับผู้ค่าหาบเร่แผงลอยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนประมาณ 5,500 คน

ครม. เคาะ 10 มาตรการ ลดค่าครองชีพนาน 3 เดือน

 

3. ช่วยเหลือค่าน้ำมัน ให้กับ ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก จำนวน 157,000 คน โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 250 บาทต่อเดือน และขอให้กรมการขนส่งทางบกกำกับราคาการให้บริการเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ต้องใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเท่าเดิม


4. คงราคาขายปลีกผู้ที่ใช้ก๊าซ NGV ไว้ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม

 

5. ผู้ขับขี่แท๊กซี่มิเตอร์ ภายใต้โครงการลมหายใจเดียวกัน สามารถซื้อก๊าซได้ในราคา 13.62 บาท/กิโลกรัม

 

ครม. เคาะ 10 มาตรการ ลดค่าครองชีพนาน 3 เดือน

 

6. ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้า ที่จะเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน โดยลดค่า Ft ลง 22 สตางค์ต่อหน่วยในช่วงเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม

7. ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ที่ 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565 หลังจากนั้น รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งนึง

 

ครม. เคาะ 10 มาตรการ ลดค่าครองชีพนาน 3 เดือน

 

8. กำกับดูแลการปรับราคาก๊าซหุงต้ม ในช่วงตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน โดยใช้กองทุนน้ำมันเข้าไปช่วยลดผลกระทบจากการปรับราคาให้ไม่ขึ้นสูงเกินไป

 

9. ลดอัตราเงินสบทบของนายจ้างและลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม ผู้ประกันตนมาตรา 33 (ม.33) จาก 5% เหลือ 1% เพื่อให้ลูกจ้างและนายจ้างสามารถมีกำลังในการใช้จ่าย และผู้ประกอบการสามารถมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในการดำเนินธุรกิจในช่วงถัดไป

 

10. ลดอัตราเงินสมทบ ผู้ประกันตนมาตรา 39 (ม.39) จาก 9% เหลือ 1.9% และลดอัตราเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 40 ลงเหลือ 42 – 180 บาทต่อเดือน

 

ครม. เคาะ 10 มาตรการ ลดค่าครองชีพนาน 3 เดือน

 

ครม. เคาะ 10 มาตรการ ลดค่าครองชีพนาน 3 เดือน

 

logoline