svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กาฬสินธุ์หนุนเลี้ยง 'กบเนื้อ' หน้าแล้ง 120 บาท/กก.

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานประมงจังหวัดกาฬสินธุ์ ลุยโครงการ เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงกบเนื้อสร้างรายได้ในช่วงหน้าแล้ง

นายอำเภอสหัสขันธ์  นางสาวแววตา  นระทัด  ร่วมมอบพันธุ์กบเนื้อและหัวอาหารสำหรับกบ ให้กับเกษตรกร  โดยนายวุฒิชัย  วังคะฮาต ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  มอบหมายให้ประมงอำเภอสหัสขันธ์  เป็นผู้แทนในการส่งมอบพันธุ์กบให้กับเกษตรกร 100 ราย จำนวนพันธุ์กบ 10,000 ตัว พร้อมหัวอาหารสำหรับกบ 100 กระสอบ  โดยมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจาก 8 ตำบล

 

นายวุฒิชัย  วังคะฮาต  ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ภายใต้นโยบายการสร้างความมั่นคงทางอาหารและเสริมสร้างอาชีพให้กับประชาชน  ในช่วงเข้าสู่หน้าแล้งประชาชนในหลายพื้นที่จำเป็นต้องหยุดหรืองดการทำเกษตรทุกประเภทด้วยอากาศร้อนอบอ้าว น้ำน้อย  โดยทางสำนักงานประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  ได้ลงสำรวจพื้นที่และเร่งสำรวจความต้องการของประชาชนเพื่อหาชีพสร้างรายได้ และเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือนที่จะตอบโจทย์กับพื้นที่มากที่สุด  จนสรุปออกมาคือการเลี้ยงกบพันธุ์เนื้อ  ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงครึ่งบกครึ่งน้ำใช้น้ำน้อย ไม่ต้องลงทุนสร้างโรงเรือน  เลี้ยงง่ายโตเร็ว กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดราคาสูง จึงได้จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  โดยได้เสนอในโครงการกบร้องก้องกาฬสินธุ์ กระจายในพื้นที่ 18 อำเภอ เกษตรกร 1,800 ราย พันธุ์กบเนื้อ 180,000 ตัว

“กบเนื้อ  กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดเลี้ยงง่าย โตเร็ว ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 60-90 วัน ก็สามารถรับประทานหรือจับจำหน่ายส่งตลาดได้  สำหรับกบ เป็นสัตว์เลี้ยงใช้น้ำน้อย  สามารถบูรณาการเลี้ยงกบในพื้นที่โครงการโคกหนองนา เป็นการต่อยอดเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือน ชุมชน/หมู่บ้านของเกษตรกร  โดยเฉพาะช่วงนี้ราคากบเนื้อสูงถึง กก.ละ 80-120 บาท ต่อ กก. จากเดิมขายกันที่ กก.ละ 60-70 บาท  ซึ่งขนาด 3-4 ตัว ต่อ กก. จะเป็นที่ต้องการของตลาดมาก  ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงกบ  รวมถึงช่องทางในการแปรรูปกบ  เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดกบ

logoline