svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประมงลุยโครงการกบร้องก้องกาฬสินธุ์ หนุนเลี้ยงกบเนื้อฤดูแล้งสร้างรายได้

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์ลุยโครงการ กบร้องก้องกาฬสินธุ์ เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงกบเนื้อสร้างรายได้ช่วงหน้าแล้งสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือน

 18 มีนาคม  2565 นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  มอบพันธุ์กบเนื้อและหัวอาหารสำหรับกบ ให้กับเกษตรกร  โดยนายวุฒิชัย  วังคะฮาต ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  มอบหมายให้นางสาวกฤษณา  เขามีทอง  ประมงอำเภอสหัสขันธ์  เป็นผู้แทนส่งมอบพันธุ์กบให้กับเกษตรกร 100 ราย พันธุ์กบ 10,000 ตัว พร้อมหัวอาหารสำหรับกบ 100 กระสอบ  โดยมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 8 ตำบล  

ประมงลุยโครงการกบร้องก้องกาฬสินธุ์  หนุนเลี้ยงกบเนื้อฤดูแล้งสร้างรายได้
 

นายวุฒิชัย  วังคะฮาต  ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ภายใต้นโยบายการสร้างความมั่นคงทางอาหารและเสริมสร้างอาชีพให้กับประชาชน  ในช่วงเข้าสู่หน้าแล้งประชาชนในหลายพื้นที่จำเป็นต้องหยุดหรืองดการทำเกษตรทุกประเภทด้วยอากาศร้อนอบอ้าว น้ำน้อย  โดยทางสำนักงานประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  ได้ลงสำรวจพื้นที่และเร่งสำรวจความต้องการของประชาชนเพื่อหาชีพสร้างรายได้ และเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือนที่จะตอบโจทย์กับพื้นที่มากที่สุด  จนสรุปออกมาคือการเลี้ยงกบพันธุ์เนื้อ  ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงครึ่งบกครึ่งน้ำใช้น้ำน้อย ไม่ต้องลงทุนสร้างโรงเรือน  เลี้ยงง่ายโตเร็ว กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดราคาสูง จึงได้จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  โดยได้เสนอในโครงการกบร้องก้องกาฬสินธุ์ กระจายในพื้นที่ 18 อำเภอ เกษตรกร 1,800 ราย พันธุ์กบเนื้อ 180,000 ตัว
ประมงลุยโครงการกบร้องก้องกาฬสินธุ์  หนุนเลี้ยงกบเนื้อฤดูแล้งสร้างรายได้

“กบเนื้อ  กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดเลี้ยงง่าย โตเร็ว ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 60-90 วันสามารถรับประทาน  จับจำหน่ายส่งตลาดได้  สำหรับกบ เป็นสัตว์เลี้ยงใช้น้ำน้อย  สามารถบูรณาการเลี้ยงกบในพื้นที่โครงการโคกหนองนา เป็นการต่อยอดเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือน ชุมชน/หมู่บ้านของเกษตรกร  โดยเฉพาะช่วงนี้ราคากบเนื้อสูงถึง กก.ละ 80-120 บาท ต่อ กก. จากเดิมขายกันที่ กก.ละ 60-70 บาท  ซึ่งขนาด 3-4 ตัว ต่อ กก. จะเป็นที่ต้องการของตลาดมาก  ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงกบ  รวมถึงช่องทางในการแปรรูปกบ  เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดกบ”นายวุฒิชัย  กล่าว
ข่าวโดย-ชมพิศ  ปิ่นเมือง

logoline